>จริงค่ะ ขนาดสนามบินอันดับ ๑ และ ๒ ของอีสาน ยังไม่ได้สังกัด
>AOT
>คือ อุดร และขอนแก่น ยิ่งอุบลนี่ลำดับ ๓ หรือ ๔ ด้วยมั้ง
>และขอบอกว่า
>สนามบินในอีสานทุกแห่งในปัจจุบันไม่มีเที่ยวบินตรงพานิชย์ออกและเข้า
>จากต่างประเทศเลย
>และเป็นภาคที่ บางกอกแอร์เวย์ไม่คิดจะเปิดเที่ยวบินอีกเลย แม้แต่จังหวัดใหญ่ของอีสานอย่างขอนแก่น อุดร ยังไม่มีสายการบินบางกอกมาลงเลยค่ะ
แสดงถึงกำลังซื้อของคนอีสานยังไม่มากพอ ส่วนใหญ่คนอีสานก็บินสายการบินต้นทุนต่ำ
ภาคเหนือ ตะวันออก กลาง ใต้ เขามีทุกภาค รูทของ Bangkok Airways
อีกอย่างคือ เที่ยวบินไปประเทศเพื่อนบ้านใกล้ๆ ที่อีสานยังไม่มีบิน
เช่น ภาคอื่น เขาจะมีเที่ยวบินไปมาเลเซีย ไปปีนัง กัวลาลัมเปอร์ เชียงใหม่ กทม. ภูเก็ต หาดใหญ่ กระบี่ ยกเว้นไม่มีบินจากอีสาน
คนอีสานจะไปต่างประเทศ คือมา กทม. อย่างเดียวเลย
ที่สัมภาษณ์ CEO Thai Air Asia คือเขามองอีสานเป็นอีกเซกเมนต์นึง เน้นบินถูก ไม่โหลดกระเป๋า
ชอบนั่งรถทัวร์ รถไฟ ถ้าจะนั่งเครื่องก็ขอตั๋วถูกๆ ไม่โหลดกระเป๋า
ต้นทุนต่ำก็แข่งขันเยอะ นกแอร์ แอร์เอเชีย ไลอ้อน
ไทยสมายล์กับการบินไทยยังเคยมาตายที่อีสาน เพราะคนไม่นั่งฟูลเซอร์วิส
อีสานเลยเป็นภูมิภาคเดียวที่แอร์เชียไม่เปิดรูทไปมาเลเซีย
ทั้งที่มาเลเซียเป็นประเทศที่มาเทียวไทยเยอะที่สุด เยอะกว่าคนจีนอีก
คือคนมาเลมีทั้งคนจีน คนมาลายู มาเลเชื้อสายอินเดียว เขาคงไม่รู้ว่าจะมาอีสานทำไม
หรืออย่างรูทไปบินเวียดนาม ทั้งที่อีสานอยู่ใกล้เวียดนามที่สุดถ้าเทียบกับภาคอื่น
แต่คนอีสานไปเวียดนามตรงๆ ไม่ได้ คนเวียดนามมาอีสานบินตรงไม่ได้ ต้องผ่านดอนเมือง สุวรรณภูมิ ไม่ก็ไปขึ้นลงที่เชียงใหม่
อย่างเชียงใหม่ บินตรงเวียดนามได้ถึง 4 เมือง ฮานอย โฮจิมินห์ ดานัง ญาจาง
นี่คือยกตัวอย่างประเทศใกล้ๆ นะ อาเซียนด้วยกัน ไม่นับประเทศอื่น
อย่างเชียงใหม่ ภูเก็ต นี่เขาบินไปไกลๆ กว่าอาเซียนตลอด
อีสานคือสนามบินนี่ดีกว่านั่งรถทัวร์นิดเดียว เชื่อมต่อต่างประเทศไม่ได้ ต้องนั่งมาต่อ กทม. เท่านั้น หรือไปเชียงใหม่
ล่าสุด พาสปอร์ตไทย ที่ในเล่มระบุ residence อุดร ขอนแก่น อุบล กับสารพัดจังหวัดอีสาน
ตม. หลายประเทศเรียกเข้าห้องเย็นค่ะ เกาหลีนี่จับตาจังหวัดอีสานมาตลอด
ล่าสุดญี่ปุ่นเริ่มแล้วค่ะ ใครไม่ใช่ผีน้อย แต่บ้านเกิดอยู่อีสานก็ช่วยไม่ได้ค่ะ เพื่อนร่วมภูมิภาคคุณทำพฤติกรรมแบบนี้เอง
แล้วก็ซวยไปถึงคนไทยภูมิภาคอื่นด้วย