We have no responsibility for the contents in this web community!

ถ้าเข้ามาแล้วพบว่ากระทู้ไม่เรียงตามวัน/เวลา ให้คลิ๊กตรงคำว่า Date/Time ที่อยู่ตรงแถบสีม่วงๆ นะครับ


ห้ามลงประกาศโฆษณา หรือโปรโมทในเชิงธุรกิจใดๆ ทุกชนิด ยกเว้นสปอนเซ่อร์!!!!!

*** ห้ามใช้เนื้อที่บอร์ดเพื่อแอบแฝงขายบริการทางเพศ ***


เพิ่มเพื่อน

RBR Section


Register
สมัครสมาชิก


What's RBR?
ต่ออายุสมาชิก

**** ส่วนบริการเข้าบอร์ดลับเฉพาะสำหรับสมาชิก RBR (บอร์ดรูป Devil), (บอร์ดวีดีโอ Zombie) ต้องการติดต่อสอบถาม ส่งเมลล์ที่ ryubedroom@yahoo.com เท่านั้น ****

กรุณาคลิ๊กที่นี่และ Bookmark ไว้ด้วยครับ

Palm-Plaza.com

Subject: "การสูบเงินจากพวกทหาร และชนชั้นสูงมาใช้ในการสถาปนารัฐสวัสดิการ จะสามารถรักษาความเป็นรัฐสวัสดิการได้ยั่งยืนมากน้อยแค่ไหน ?" Archived thread - Read only
 
  Previous Topic | Next Topic
Printer-friendly copy     Email this topic to a friend    
Conferences ThE LoveR Topic #246735
Reading Topic #246735
John
Guest

"การสูบเงินจากพวกทหาร และชนชั้นสูงมาใช้ในการสถาปนารัฐสวัสดิการ จะสามารถรักษาความเป็นรัฐสวัสดิการได้ยั่งยืนมากน้อยแค่ไหน ?"
 
22-May-23, 08:06 PM (SE Asia Standard Time)
 
   ไปๆมาๆตังค์จะหมดก่อนไหม ทั้งที่ประเทศไทยเป็นประเทศยากจน


  1069plaza.com Gay Movies หนังใหม่อัพเดททุกวัน เริ่มต้น 50 บาทเท่านั้น โหลดได้ไม่จำกัด 3 วัน Printer-friendly page | Top

 

Conferences | Topics | Previous Topic | Next Topic
🤫🤫🤫
Guest

1. "RE: การสูบเงินจากพวกทหาร และชนชั้นสูงมาใช้ในการสถาปนารัฐสวัสดิการ จะสามารถรักษาความเป็นรัฐสวัสดิการได้ยั่งยืนมากน้อยแค่ไหน ?"
In response to message #0
 
22-May-23, 09:01 PM (SE Asia Standard Time)
 
   🤔🤔🤔


  Printer-friendly page | Top
ก้าวไกล
Guest

10. "RE: การสูบเงินจากพวกทหาร และชนชั้นสูงมาใช้ในการสถาปนารัฐสวัสดิการ จะสามารถรักษาความเป็นรัฐสวัสดิการได้ยั่งยืนมากน้อยแค่ไหน ?"
In response to message #1
 
27-May-23, 04:16 PM (SE Asia Standard Time)
 
   จขกท เข้าใจผิดนะครับ


  1069plaza.com Gay Movies หนังใหม่อัพเดททุกวัน เริ่มต้น 50 บาทเท่านั้น โหลดได้ไม่จำกัด 3 วัน Printer-friendly page | Top
เส้นดาย
Guest

11. "RE: การสูบเงินจากพวกทหาร และชนชั้นสูงมาใช้ในการสถาปนารัฐสวัสดิการ จะสามารถรักษาความเป็นรัฐสวัสดิการได้ยั่งยืนมากน้อยแค่ไหน ?"
In response to message #10
 
27-May-23, 04:20 PM (SE Asia Standard Time)
 
   การที่รัฐบาลใหม่วางเป้าหมายต้องการให้ประเทศไทยมีระบบรัฐสวัสดิการแบบยุโรปเหนือ ไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างแน่นอน ประเทศไทยต้องมีการปรับเปลี่ยนระบบราชการไทยครั้งใหญ่ให้โปร่งใสมีประสิทธิภาพ ด้วยการกระจายอำนาจการจัดระบบสวัสดิการให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พร้อมทั้งต้องปฏิรูปรายได้ภาครัฐและเพิ่มภาษี เพราะประเทศไทยมีสัดส่วนรายได้ภาษีต่อจีดีพีเพียงแค่ 14% เท่านั้น ยังห่างไกลต่อการมีฐานะทางการคลังที่สามารถสนับสนุนรัฐสวัสดิการแบบเต็มรูปแบบอย่างสแกนดิเนเวีย ที่สัดส่วนรายได้ภาษีอยู่ที่ระดับ 42-48.9% ของจีดีพี นอกจากนี้ รัฐบาลต้องเพิ่มค่าใช้จ่ายทางด้านสวัสดิการสังคม หากเทียบกับประเทศสวีเดนหรือเดนมาร์กมีรายจ่ายเพื่อสวัสดิการสังคมต่อหัวมากกว่าไทย ถึง 600 เท่า ซึ่งการยกระดับประเทศไทยสู่ระบบรัฐสวัสดิการจึงต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 10 ปี



  Printer-friendly page | Top
ก้าวไกล
Guest

12. "RE: การสูบเงินจากพวกทหาร และชนชั้นสูงมาใช้ในการสถาปนารัฐสวัสดิการ จะสามารถรักษาความเป็นรัฐสวัสดิการได้ยั่งยืนมากน้อยแค่ไหน ?"
In response to message #11
 
27-May-23, 04:24 PM (SE Asia Standard Time)
 
   >>color=red]การที่รัฐบาลใหม่วางเป้าหมายต้องการให้ประเทศไทยมีระบบรัฐสวัสดิการแบบยุโรปเหนือ
>ไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างแน่นอน
>ประเทศไทยต้องมีการปรับเปลี่ยนระบบราชการไทยครั้งใหญ่ให้โปร่งใสมีประสิทธิภาพ
>ด้วยการกระจายอำนาจการจัดระบบสวัสดิการให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
>พร้อมทั้งต้องปฏิรูปรายได้ภาครัฐและเพิ่มภาษี
>เพราะประเทศไทยมีสัดส่วนรายได้ภาษีต่อจีดีพีเพียงแค่ 14%
>เท่านั้น
>ยังห่างไกลต่อการมีฐานะทางการคลังที่สามารถสนับสนุนรัฐสวัสดิการแบบเต็มรูปแบบอย่างสแกนดิเนเวีย
>ที่สัดส่วนรายได้ภาษีอยู่ที่ระดับ 42-48.9% ของจีดีพี
>นอกจากนี้ รัฐบาลต้องเพิ่มค่าใช้จ่ายทางด้านสวัสดิการสังคม
>หากเทียบกับประเทศสวีเดนหรือเดนมาร์กมีรายจ่ายเพื่อสวัสดิการสังคมต่อหัวมากกว่าไทย
>ถึง 600 เท่า
>ซึ่งการยกระดับประเทศไทยสู่ระบบรัฐสวัสดิการจึงต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า
>10 ปี

อันนี้พูด โดยอยู่บนแนวคิดที่ ไม่ได้เข้าไปแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้างอะไรของไทยเลย ไม่แตะปัญหาใดๆ

ถ้าเข้าไปแก้ปัญหาที่เป็นต้นเหตุของสังคมไทยอยู่ทุกวันนี้ รัฐสวัสดิการจะเกิดขึ้นได้ง่ายๆ ไม่ต้องรอถึง 10 ปีหรอก


  1069plaza.com Gay Movies หนังใหม่อัพเดททุกวัน เริ่มต้น 50 บาทเท่านั้น โหลดได้ไม่จำกัด 3 วัน Printer-friendly page | Top
สาวเสรีนิยม
Guest

2. "RE: การสูบเงินจากพวกทหาร และชนชั้นสูงมาใช้ในการสถาปนารัฐสวัสดิการ จะสามารถรักษาความเป็นรัฐสวัสดิการได้ยั่งยืนมากน้อยแค่ไหน ?"
In response to message #0
 
22-May-23, 09:18 PM (SE Asia Standard Time)
 
   ความมั่งคั่งของประเทศไม่ได้เกิดขึ้นจากรัฐสวัสดิการ
.
เขียนโดย Kraisorn Krungkasem

.
“เนื่องจากความมั่งคั่งเป็นสิ่งเดียวที่สามารถแก้ไขความยากจนได้ คุณอาจคิดว่าฝ่ายซ้ายจะหมกมุ่นอยู่กับการสร้างความมั่งคั่ง พอ ๆ กับการกระจายความมั่งคั่ง แต่คุณคิดผิด” —Thomas Sowell

.
ระบบรัฐสวัสดิการเป็นดั้งแสงสว่างของเหล่าผู้ชื่นชอบอุดมการณ์ทางความคิดแบบฝ่ายซ้ายที่ได้เชื่อว่า "มีรัฐสวัสดิการแล้ว ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นก่อนหน้าไม่มีรัฐสวัสดิการจะคลี่คลายลงไปได้เอง" เพียงแค่วางแผนการใช้จ่ายงบประมาณของรัฐต่อนโยบายที่จะทำเพียงเท่านั้น คนทั่วไปอาจจะคิดจริง ๆ โดยไม่ตั้งคำถามต่อแนวคิดของตนเองว่าเพราะเหตุใดการมีอยู่ของรัฐสวัสดิการจึงเป็นการแก้ไขปัญหา หรือ บรรเทาปัญหาทางเศรษฐกิจ การเมือง และสังคม? บางทีนั้นจะเป็นการง่ายกว่าเพื่อสร้างให้แนวคิดรัฐสวัสดิการเป็นที่จับตามองของคนในสังคมเท่านั้นเพื่อทำให้บรรลุเป้าหมายของการไปสู่สังคมนิยมทีละขั้น

.
มายาคติของเรื่องรัฐสวัสดิการอย่างหนึ่งได้กล่าวอย่างกว้าง ๆ เอาไว้ว่า “รัฐสวัสดิการดียังไง…” มักจะอยู่บนพื้นฐานที่ละเลยกฎทางเศรษฐศาสตร์พื้นฐานอย่าง ‘ความขาดแคลน’ (scarcity) ว่าจะทำยังไงให้เราสามารถจัดสรรทรัพยากรได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด การตอบคำถามนี้จะต้องพิจารณาว่าระหว่างรัฐ หรือ ตลาด อันไหนจะจัดสรรทรัพยากรได้มีประสิทธิภาพมากกว่ากัน? ผู้สนับสนุนแนวคิดรัฐสวัสดิการอาจมีข้อเสนอร่วมกันว่า “สังคมควรมีความเท่าเทียม ความเห็นอกเห็นใจ การให้ความเป็นมนุษย์ … ฯลฯ” ที่เป็นข้ออ้างในการให้ความชอบธรรมแก่รัฐในการกระจายทรัพยากรที่นำทรัพย์สินของอีกคนมาให้อีกคนอย่างไม่เต็มใจ เพราะมันเน้นย้ำว่า ‘การบีบบังคับ’ เป็นสิ่งที่ควรเห็นชอบถ้าหากเพื่อความเป็นมนุษย์แล้วโดยไม่คำนึงถึงบริบทและสถานการณ์

.
“หากการกระจายทรัพยากรโดยรัฐสามารถทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้นแล้วฉันใด การให้รัฐเข้ามาควบคุมทุกภาคส่วนที่เป็นการเลี้ยงดูประชาชนในทุกด้านย่อมมีประสิทธิภาพที่สูงกว่าการกระจายทรัพยากรฉันนั้น”

.
หากการควบคุมโดยรัฐทำให้การคำนวณทางเศรษฐกิจเป็นไปได้แล้ว (economic calculation) การจัดสรรทรัพยากรโดยรัฐที่จะต้องพบเห็นได้ก็คือ ‘การจัดสรรที่มีประสิทธิภาพสูงสุด’ จะไม่เกิดการทำให้ผลกระทบ เป็นทอด ๆ ตามมา อย่างเช่น ถ้ารัฐควบคุมราคาไข่ไก่ของพ่อค้าแม่ค้าให้มีราคาต่ำกว่าราคาตลาดเพื่อให้บริโภคสามารถซื้อไข่ไก่ในราคาที่ถูกได้ ซึ่งในกรณีนี้เองปรากฏการณ์ที่ชื่อว่า “ความขาดแคลนสินค้า” (shortage) ที่ส่งผลให้ผู้บริโภคไม่สามารถหาไข่ไก่ในตลาดที่มีราคาถูก พ่อค้าแม่ค้าไม่ต้องการจะขายไข่ไก่ ผู้ผลิตไข่ไก่ได้รับผลกระทบเรื่องการควบคุมราคา สิ่งเหล่านี้จะไม่มีทางเกิดขึ้นได้หากรัฐบาลมีศักยภาพที่จะแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุด

.
ทว่าในความเป็นจริงถ้ารัฐควบคุมหรือแทรกแซงเศรษฐกิจย่อมเป็นการสร้างปัญหาเพิ่มขึ้นมาอีก ซึ่งมันไม่เคยเป็นตามหลักประสิทธิภาพของพาเรโต (Pareto efficiency) เนื่องจากเป้าหมายคือ รัฐจะต้องจัดสรรทรัพยากรเพื่อคนทุกคนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น แต่ถ้าคนใดคนหนึ่งได้รับผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตให้แย่ลง ก็ย่อมไม่เป็นไปตามหลักการ (ในบางสถานการณ์ “ตลาด” สามารถให้ประสิทธิภาพมากกว่ารัฐ เนื่องจากมีการปรับตัวตามสถานการณ์และการยอมรับการได้อย่างเสียอย่าง)

.
เช่นนั้นแล้ว หากกลับมาสู่หัวข้อของบทความนี้จะสื่อว่า หากการจัดสรรทรัพยากรโดยรัฐที่ทำผ่านการบีบบังคับคนกลุ่มหนึ่งเพื่อนำทรัพย์สินมาให้อีกคนกลุ่มหนึ่งเป็นการทำให้คนบางกลุ่มเสียผลประโยชน์และอีกกลุ่มหนึ่งได้ประโยชน์ การกระจายทรัพยากรมันจะทำให้คนที่ได้ประโยชน์มีความมั่งคั่ง หรือ รวยขึ้นได้ไหม?

.
คำตอบก็คือ “ไม่ได้” กลุ่มประเทศที่เป็นรัฐสวัสดิการในปัจจุบันสำหรับฝ่ายซ้ายที่ชื่นชอบอย่างประเทศแถบสแกนดิเนเวียที่สามารถทำรัฐสวัสดิการได้ การทำรัฐสวัสดิการได้ไม่ใช่เพราะว่าการที่รัฐบาลฝ่ายซ้ายขึ้นมาแล้วรากฐานวางนโยบายแล้วทำให้สำเร็จ หรือ การที่ประเทศมีเงินจากการจัดเก็บภาษีให้เพียงพอต่อการจัดสรร แต่มันทำได้เพราะในประเทศแถบสแกนดิเนเวียผ่านการปฏิวัติอุตสาหกรรมมาก่อน (Industrial revolution) เฉกเช่นเดียวกับประเทศสหรัฐอเมริกา สวิสเซอร์แลนด์ และอื่น ๆ เหตุการณ์ปฏิวัติอุตสาหกรรมเป็นการยกระดับเศรษฐกิจของประเทศในการพัฒนาเครื่องจักร การยกระดับคุณภาพชีวิตของแรงงาน การเพิ่มขึ้นของชนชั้นกลาง การเกิดขึ้นของนวัตกรรมแลเทคโนโลยีที่ช่วยพัฒนาศักยภาพของทุนมนุษย์ การเพิ่มขึ้นของค่าแรง และการสะสมทุนของประเทศอย่างมหาศาลย่อมเกิดขึ้นในช่วงเวลานี้มากที่สุด จึงเป็นที่มาว่าประเทศที่ร่ำรวยที่สุดติดท็อปอันดับโลกทั้งหลายล้วนแล้วผ่านการปฏิวัติอุสาหกรรมมาทั้งสิ้น แล้วจึงหันไปหานโยบายรัฐสวัสดิการในภายหลัง

.
กล่าวได้ว่าประเทศที่ทำรัฐสวัสดิการจะต้อง “กินบูญเก่า” เพื่อให้สามารถอยู่รอดไปได้ เนื้อแท้ของระบบรัฐสวัสดิการเป็นเพียงการบ่อนทำลายความมั่นคงของชีวิตคน และการสร้างความทุกข์ยากต่อประชาชนในประเทศแทนที่จะเป็นการช่วยเหลือโดยตรง

.
ตัวอย่างประเทศที่มีการกระจายทรัพยากรโดยตรงอย่างศรีลังกา (Sri Lanka) เวเนซุเอลา (Venezuela) ซิมบับเวย์ (Zimbabwe) ที่มีการพิมพ์เงินเป็นจำนวนมากแล้วอัดฉีดเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ ในขณะนั้นเมื่อปริมาณเงินในระบบเศรษฐกิจเพิ่มสูงขึ้น รัฐคิดว่ามันจะเป็นการสร้างสภาพคล่องเพื่อให้คนจับจ่ายใช้สอย หรือ การทำธุรกรรมต่าง ๆ มีความเป็นไปได้อย่างราบลื่น แต่กลับกลายเป็นว่าปริมาณเงินในระบบเศรษฐกิจเป็นตัวแปรสำคัญในการทำให้เกิดเงินเฟ้อขึ้นมา (inflation) แล้วจากนั้นราคาสินค้าและบริการก็เพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งต้นทุนการผลิตต่าง ๆ ก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ในทำนองเดียวกันกับระบบสวัสดิการถ้วนหน้าอย่าง “รายสวัสดิการได้พื้นฐานถ้วนหน้า” (Universal Basic Income) เมื่อรัฐกระจายรายได้ขั้นพื้นฐานในจำนวนมากเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ ก็ย่อมส่งผลต่อการเกิดเงินเฟ้อเช่นกัน

.
คำถามสำคัญก็คือ “ในกรณีที่มีการกระจายทรัพยากรโดยตรงแบบนี้ทำให้คุณภาพชีวิตคนแย่ลงแล้ว เช่นนั้นการกระจายทรัพยากรที่อ่อนกว่าหรือขั้นกว่าจะทำให้คนดีขึ้นได้อย่างไร?” สิ่งที่แสดงให้เห็นได้ว่าโดยพื้นฐานการกระจายทรัพยากรโดยรัฐมันไม่มีประสิทธิภาพและช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในประเทศให้ดีขึ้นไม่ได้จริงตามตัวอย่างได้แสดงให้เห็นแล้วว่า ‘แม้แต่การแจกเงินให้คนยิ่งมากเท่าไหร่คนก็ไม่ได้ร่ำรวย มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นเลยแม้แต่น้อย’

.
ประเด็นของรัฐสวัสดิการถัดมาคือ การให้คนเข้าถึงการบริการขั้นพื้นฐานโดยรัฐฟรีอย่างเช่น การรักษาพยาบาล การคมนาคม การศึกษา ที่เป็นการปูทางให้คนมีคุณภาพชีวิตที่ดีจากการจบมามีงานทำ และการไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเฉพาะหน้า ต่าง ๆ นี้จะหมายความว่า การที่รัฐอนุญาตให้การบริการที่ต้องมีค่าใช้จ่ายแลกมาเป็นของฟรีที่รัฐจัดหาให้นั้นเป็นการสร้างความมั่งคงและความมั่งคั่งกับชีวิตในระยะยาวใช่ไหม?

.
คำตอบก็คือ “ไม่ใช่” สิ่งที่ยกระดับคุณภาพชีวิตและความมั่นคงได้คือ ‘ความมั่งคั่ง’ (wealth) ที่ได้มาจากการสะสมทุนโดยมีเงื่อนไขว่าจะต้องปราศจากการแทรกแซงของรัฐเข้ามารบกวน (แม้ว่าจะมีการรบกวนเล็กน้อย แต่หากไม่มีการขัดขวางการสร้างความมั่งคั่งก็ย่อมไม่เป็นอุปสรรคต่อบุคคลที่ไม่ได้รับความเสียหาย) ที่สำคัญที่สุด ความมั่งคั่งนี้เองเป็นจุดสำคัญที่ทำให้คนบางกลุ่มในสังคมมีการขยับสถานะทางชนชั้นขึ้นมาได้ (social mobility) โดยที่การขยับสถานะทางชนชั้นทางเศรษฐกิจหรือสังคมมันไม่ได้ขยับเพราะการทำให้สังคมและเศรษฐกิจให้มี “ความเท่าเทียม” กันผ่านการกระจายทรัพยากรโดยการทำรัฐสวัสดิการแต่อย่างใด

.
หากจะทำความเข้าใจได้อย่างง่าย ๆ ก็คือ “ประเทศที่รวยคือ ประเทศที่มีความมั่งคั่งมาก” ไม่ใช่ “ประเทศที่มีเงินมาก แล้วจะรวย” หลายคนอาจสับสนว่า “เงิน” อาจใช้แทนสิ่งที่บ่งบอกความร่ำรวยได้ใช่ไหม? อันที่จริงแล้วเงินนั้นเป็นผลิตภัณฑ์อย่างหนึ่งช่วยในการแลกเปลี่ยนทางอ้อม ที่สามารถเป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยนสิ่งที่พิจารณาได้ว่าเป็น ‘ความมั่งคั่ง’ โดยที่ความมั่งคั่งคือ ‘ทรัพยากรหรือทรัพย์สินทางวัตถุที่มีค่า’ ที่เติมเต็มความต้องการของมนุษย์ได้

.
หรือ การที่รัฐใช้จ่ายเพื่อให้คนสามารถเข้าถึงบริการขั้นพื้นฐานได้จะทำให้คนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นนั้นมันเป็นการบอกว่ารัฐสร้าง “ความมั่งคั่ง” ได้จริงอย่างงั้นหรือ? ถ้าเป็นเช่นนั้นการจัดสรรทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพของรัฐก็เป็นไปได้ และการพิมพ์เงินก็สามารถทำให้คนร่ำรวยก็ได้เช่นกัน ในทุกประเทศที่มีธนาคารกลางที่สามารถพิมพ์เงินได้ก็จะกลายเป็นประเทศที่ร่ำรวยที่สุดในโลกไปแล้ว ตามตัวอย่างที่กล่าวมาทั้งประเทศศรีลังกา เวเนซุเอลา และซิมบับเวย์ก็จะติดอันดับประเทศที่ร่ำรวยที่สุดในโลก แต่มันไม่ใช่อย่างงั้น หรือ ประเทศที่ทดลองทำรัฐสวัสดิการแล้วอย่างประเทศบราซิลและอาเจนติน่าก็ควรติดอันดับประเทศที่ร่ำรวยที่สุดเช่นกันไปแล้ว (และจะไม่ล้มเหลว)

.
ความเป็นจริงนั้นอยู่ที่ใครก็ตามจะเลือกมองและไม่มอง แต่สุดท้ายมันก็เป็นสิ่งที่ไม่มีทางตายได้ รัฐสวัสดิการไม่ใช่สิ่งอุดมคติที่ถูกสร้างขึ้นมาโดยรัฐบาลที่จัดสรรงบประมาณแล้วนำไปกระจายในส่วนต่าง ๆ แล้วจะให้ผลลัพธ์ที่พอใจได้ในตอนแรก การตั้งคำถามขั้นพื้นฐานต่อ “ลัทธิรัฐสวัสดิการ” จึงเป็นสิ่งจำเป็นในสังคมไทยในปัจจุบันว่า

.
‘ถ้ามีรัฐสวัสดิการแล้ว จะทำให้คนกินดีอยู่ดีขึ้นอย่างไร?’ ,‘ถ้ามีรัฐสวัสดิการแล้ว คนจะหายยากจนหรือมีการขยับปรับเปลี่ยนของชีวิตไปในทิศทางที่ดีขึ้นอย่างไร?’ หรือ ‘ถ้ามีรัฐสวัสดิการแล้ว ประเทศจะรวยขึ้นอย่างไร?’ ซึ่งสิ่งนี้เองไม่สามารถตอบได้อย่างสำเร็จรูปได้เพราะมันมีมูลสายปลายเหตุว่ามันจะสำเร็จได้ควรมีอะไรเป็นปัจจัยประกอบขั้นพื้นฐานบ้างและจะคงระบบรัฐสวัสดิการได้อย่างยาวนานได้อย่างไร?

.

แม้ว่าผู้สนับสนุนแนวคิดอิสรนิยมจะคัดค้านต่อรัฐสวัสดิการก็ตาม แต่ก็ต้องมองความเป็นจริงที่ว่าการที่มันดำรงอยู่ได้นั้นไม่ใช่เพราะมันแจกเงิน หรือ ให้สิทธิ์ขั้นพื้นฐาน แต่มันมาจาก “ระบบตลาดเสรีทุนนิยม” ต่างหากที่มันถึงอยู่รอดได้ แต่ถึงกระนั้นผู้คนในประเทศก็มีสภาพไม่แตกต่างจากนกในกรงมากเท่าไหร่

.
บรรณานุกรม

Mueller, Antony P. Why Mises’s Theory of Economic Calculation Still Is Relevant Today. Auburn, AL: Mises institute, 2023.

Galles, Gary. Why the Misuse of the Word "Efficiency" Is Such a Problem. Auburn, AL: Mises institute, 2022.

Karlsson, Stefan. The Sweden Myth. Auburn, AL: Mises institute, 2006.

Shostak, Frank. How Government Spending Destroys Wealth. Auburn, AL: Mises institute, 2020.


  1069plaza.com Gay Movies หนังใหม่อัพเดททุกวัน เริ่มต้น 50 บาทเท่านั้น โหลดได้ไม่จำกัด 3 วัน Printer-friendly page | Top
ธนาคารแห่งประเทศไทย
Guest

3. "RE: การสูบเงินจากพวกทหาร และชนชั้นสูงมาใช้ในการสถาปนารัฐสวัสดิการ จะสามารถรักษาความเป็นรัฐสวัสดิการได้ยั่งยืนมากน้อยแค่ไหน ?"
In response to message #0
 
22-May-23, 10:36 PM (SE Asia Standard Time)
 
  
>ไปๆมาๆตังค์จะหมดก่อนไหม
>ทั้งที่ประเทศไทยเป็นประเทศยากจน

ตอแหล


  Printer-friendly page | Top
ราวีกัลยา
Guest

4. "RE: การสูบเงินจากพวกทหาร และชนชั้นสูงมาใช้ในการสถาปนารัฐสวัสดิการ จะสามารถรักษาความเป็นรัฐสวัสดิการได้ยั่งยืนมากน้อยแค่ไหน ?"
In response to message #3
 
22-May-23, 11:49 PM (SE Asia Standard Time)
 
   เงินพวกนั้นสามารถทำให้องค์กรทหารและชนชั้นสูงดำรงสถานะมาได้ยาวนานขนาดไหน

มันก็ย่อมต้องมากพอที่จะเอามาทำรัฐสวัสดิการเพื่อประชาชนได้ยาวนานแน่นอนค่ะ


  1069plaza.com Gay Movies หนังใหม่อัพเดททุกวัน เริ่มต้น 50 บาทเท่านั้น โหลดได้ไม่จำกัด 3 วัน Printer-friendly page | Top
ค่ะ
Guest

5. "RE: การสูบเงินจากพวกทหาร และชนชั้นสูงมาใช้ในการสถาปนารัฐสวัสดิการ จะสามารถรักษาความเป็นรัฐสวัสดิการได้ยั่งยืนมากน้อยแค่ไหน ?"
In response to message #4
 
23-May-23, 03:48 PM (SE Asia Standard Time)
 
   ไม่มีทาง มึงรู้ไหมว่ามันสร้างเครือข่ายฐานอำนาจเพื่อความชอบธรรมมาตั้งเเต่ปีไหน มีใครกล้าเข้าไปขุดคุ้ยรายได้จริงของทหารโดยเฉพาะเเถวชลบุรีนั้นไหม เเค่เก็บเงินรายได้เเถวนั้นปีหนึ่งเท่าไหร่ๆ


  Printer-friendly page | Top
😒
Guest

6. "RE: การสูบเงินจากพวกทหาร และชนชั้นสูงมาใช้ในการสถาปนารัฐสวัสดิการ จะสามารถรักษาความเป็นรัฐสวัสดิการได้ยั่งยืนมากน้อยแค่ไหน ?"
In response to message #5
 
27-May-23, 08:20 AM (SE Asia Standard Time)
 
   นโยบายเกินตัว ดูดเงินเอามากระตุ้นรากฐานทางเศรษฐกิจให้เกิดการแข่งขันจะดีกว่า ไม่ใช่มาทำลายการแข่งขัน สร้างสังคมให้เป็นสังคมขี้เกียจ คุณภาพคนประเทศโลกที่1 กับ โลกที่3มันต่างกัน เอามาเทียบกันไม่ได้


  1069plaza.com Gay Movies หนังใหม่อัพเดททุกวัน เริ่มต้น 50 บาทเท่านั้น โหลดได้ไม่จำกัด 3 วัน Printer-friendly page | Top
...
Guest

7. "RE: การสูบเงินจากพวกทหาร และชนชั้นสูงมาใช้ในการสถาปนารัฐสวัสดิการ จะสามารถรักษาความเป็นรัฐสวัสดิการได้ยั่งยืนมากน้อยแค่ไหน ?"
In response to message #6
 
27-May-23, 09:44 AM (SE Asia Standard Time)
 
   .

ประเทศไทย​ "มีช่องว่าง" ระหว่างคนรวยระดับโลกกับคนจน
ค่อนข้างห่าง​มากๆ น้องว่าเทียบกับทฤษฎีของต่างชาติไม่ได้
กล่าวคือ​ ในต่างประเทศ​มีมาตราการเก็บภาษี​สำหรับตรวจสอบคนรวย
เข้มข้น​ แต่ของเมืองไทยไม่เป็นเช่นนั้น​เชื่อว่าจิ้มตรงไหนก็เจอ

ความยั่งยืน​อยู่ที่การลงมือทำต่อเนื่องของรัฐบาล​ ที่เหลือก็
เป็นเรื่องของกฎแห่งกรรมล่ะ.. สาธุ

.


  Printer-friendly page | Top
สาวร่านควย
Guest

8. "RE: การสูบเงินจากพวกทหาร และชนชั้นสูงมาใช้ในการสถาปนารัฐสวัสดิการ จะสามารถรักษาความเป็นรัฐสวัสดิการได้ยั่งยืนมากน้อยแค่ไหน ?"
In response to message #7
 
27-May-23, 09:53 AM (SE Asia Standard Time)
 
   สูบเงินทหารไม่รู้ X
สูบน้ำควยทหารอร่อย /


  1069plaza.com Gay Movies หนังใหม่อัพเดททุกวัน เริ่มต้น 50 บาทเท่านั้น โหลดได้ไม่จำกัด 3 วัน Printer-friendly page | Top
คิดอีกที
Guest

9. "RE: การสูบเงินจากพวกทหาร และชนชั้นสูงมาใช้ในการสถาปนารัฐสวัสดิการ จะสามารถรักษาความเป็นรัฐสวัสดิการได้ยั่งยืนมากน้อยแค่ไหน ?"
In response to message #8
 
27-May-23, 03:47 PM (SE Asia Standard Time)
 
  

ถ้าเมืองไทย ไม่ต้องจ่ายงบสถา ไม่ต้องจ่ายงบทหารไร้สาระ
ไม่ต้องอุดหนุนการขาดทุนการบินไทย

ถนนปูด้วยทองคำไปแล้ว

คิดลึกไม่ได้กล่าวไว้

แล้วมึงคิดว่า ใคร คอรัปชั่น


  Printer-friendly page | Top

Conferences | Topics | Previous Topic | Next Topic

*** ข้อความที่ท่านได้อ่านในเว็บเพจนี้ เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์แห่งนี้ ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย
และ ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง
ห้ามโพสข้อความ รูปภาพ ไฟล์ที่มีลิขสิทธิ์ ที่สร้างความเสียหายให้แก่บุคคลอื่น
ท่านสามารถแจ้งลบข้อความได้ที่ Link "แจ้งลบข้อความ" ที่มีอยู่ใต้ข้อความทุกข้อความ หรือแจ้งมาได้ที่ ryubedroom@yahoo.com



Copyright Palm-Plaza,Inc. All Rights Reserved.


 free counters