>>>>
>Nikkei Asia
>
>
>ว้ายยยยยยย นึกว่าสื่อที่ไหนด่า ยุ่นเอง 5555555555
>
>แต่อียุ่น ทำรถดีไซน์อุบาดกว่าเจ๊ก กั๊กสเปค
>วัสดุชั้นต่ำขายแพง ฟันกำไรฉ่ำเสือกกริบ
>
>เจอเจ๊กฟาดส้นตีนกลับ ตายห่าไปหลายโชว์รูมแล้ว อุบาท
>5555555555
แข่งกันดัมราคา คือมันมีคนที่คิดว่าผู้บริโภคได้ประโยชน์จากเรื่องนี้ได้ไง 55555 มันจะได้ได้ยังไงครับ การดั้มราคาลงเยอะนั่นแปลว่า ต้นทุนต่ำมากมาก วัสดุก็ตามราคา นะจะให้ตลาดไทยเต็มไปด้วยสินค้าเกรดห่วยๆหรอไง
รถยนต์เป็นยานพาหนะ มันควรถูกผลิตและประกอบด้วยมาตรฐานระดับสูง ที่ทุกค่ายต้องทำผลิตภัณฑ์ตัวเองไปให้ถึง นี่กลายเป็นเอามาขายแบบเสื้อผ้าประตูน้ำเลย แบรนด์บางอันมาจำชื่อยังมะได้ด้วยซ้ำ555
อย่าลืมว่าบ้านเราส่งออกสันดาบ Supply เยอะมาก จริงอยู่การเข้ามาของรถไฟฟ้า ทำให้ผู้บริโภคได้สินค้าถูก แต่ผู้ผลิต ที่จ่ายภาษีหนักๆ ผู้ผลิตที่ใช้ความพยายามในการสร้างเทคโนโลยีการผลิต นั้นใช้สติปัญญามากกว่าแค่หาเงินมาซื้อทุกอย่างที่ต้องการมาได้ แบบผู้บริโภค เพราะความรู้บางอย่าง ซื้อด้วยเงินไม่ได้ (เช่น ASML ,เทคโนโลยีการผลิตอาวุธสงคราม เครื่องบิน )
มันจะลามมาที่ ผลิตภาพการผลิตของเราต่ำลง ส่งออกได้น้อยลง ขาดดุลมากขึ้น ภาษีน้อยลง เรทติ้ง การจัดอันดับนักลงทุน ที่เข้ามาเขาคงไม่อยากได้แรงงานโง่ๆ ทักษะต่ำ เขาจะไปในที่ที่ทักษะสูงผลิตในแบบที่เขาสั่งได้ ทีนี้ จนกันถ้วนหน้า งานไม่เข้า FDI ไม่เข้า ภาษีน้อยลง มันจะลามมาถึงคุณภาพชีวิต ถนนหนทาง การพัฒนา
อยากให้ฉุกคิดอีกที คนซื้อสนุก เพราะไม่ต้องคิดอะไร แต่ถึงเวลาระนะยาวคนที่กุมอำนาจจริงคือคนที่มีความรู้ในการผลิตเหนือคนอื่นเท่านั้น และสุดท้ายเมื่อครองตลาดทุบคู่แข่งตายได้จากสงครามราคา เขาขึ้นราคาเท่าไหร่ก็ได้แน่นอน ไม่ต่างจาก Grab shoppy lazada ได้ใช้รถแพงกับแบบรถญี่ปุ่นยุคนี้แน่นอน
ถ้ามองตื้นๆ ก็จะเห็นแค่ข้อดีที่ว่า รถจีนขายได้ถูกก็ดีแล้ว ผู้บริโภคได้ประโยชน์ แต่คนไทยที่อยู่ในอุตสาหกรรมนี้ ยิ่งนานยิ่งเสียเปรียบ ซัพพลายเชน Tier 1, 2, 3 จะลำบากแน่ๆ
เหมือนมือถือล่ะมั้ง เพราะแบรนด์จีน เยอะแยะไปหมด แต่ก็จะมีคนบางกลุ่มไม่ได้สนใจ ยังเลือกใช้ iphone/samsung อยุ่เพราะเน้นปลอดภัย ไว้ใจได้ แม้มือถือหรือรถจีนจะมี option เยอะกว่าก็ตาม
ในที่นี้ iphone=benz bmw
Samsung=รถยี่ปุ่น
Oppo/mi/etc = byd, changan, neta
คหสต นะครับ