Go back to previous page
Forum URL: https://www.palm-plaza.com/cgi-bin/CCforum/board.cgi
Forum Name: ThE LoveR
Topic ID: 243946
Message ID: 13
#13, RE: พนักงาน BTS บุกธรรมเนียม ท้วงหนี้ 5 หมื่นล้าน ให้เวลา 7 วัน ไม่จ่าย จะหยุดเดินรถ
Posted by สาวสังคม on 14-Mar-23 at 10:33 PM
In response to message #11
มันเป็นปัญหาสะสมจากหลายรุ่นค่ะ

เริ่มจากการตั้ง MRTA ขึ้นมา แล้วทำไมยังให้อำนาจ กทม ไปต่อสัมปทาน BTS ก็ไม่รู้นะคะ เพราะต้องรู้แล้วว่า วันนึง เมื่อรถมันวิ่งไกลออกจาก กทม อำนาจจัดการต่างๆ ของ กทม ก็จะยากขึ้น สุดท้าย พอมีส่วนต่อขยายนอกเขต กทม ก็ทำไม่ได้ ทีนี้อี MRT ก็มาอาสาสร้างให้ แล้วก็โยนหนี้ให้ กทม รับผิดชอบ แล้ว กทม ก็เสือกรับสภาพหนี้ เข้าไปอีก ทั้งๆที่น่าจะรู้ว่า ไม่มีปัญญาจ่ายหรอก เพราะตอนสร้าง BTS ไปทำสัญญาแบบไม่ได้ผลประโยชน์ใดๆ มาแต่แรก เพียงเพราะอยากให้มีรถไฟฟ้าสายแรกของประเทศได้ใช้ จะเอาเงินจากที่ไหนมาจ่ายก่อสร้าง

ก็โอเคแหละ เขาก็ทำมาถึงจุดๆหนึ่ง จนมีกำไรได้ แต่พอเมื่อตั้ง MRTA ขึ้นมา ทำไมยังไม่โอนอำนาจให้ MRT จัดการต่อตั้งแต่แรก เพราะตาม กฏหมาย กทม ไม่มีสามารถรับผิดชอบสิ่งก่อสร้างนอกเขตเทศบาลอยู่แล้ว จนทำให้ MRT ต้องมาจัดการเรื่องส่วนขยาย เพราะจำได้ตอนนั้น สมุทรปราการไม่ยอมให้ กทม สร้างรางเลยเขตจังหวัดตัวเอง (เพราะ กฏหมายมีแค่ MRT เท่านั้นที่ทำรถไฟฟ้าได้ทั่วประเทศ) ซึ่งกลายเป็นว่า มันวุ่นวาย จนทำไปทำมา MRT ก็ยังยอมให้ กทม จัดการเรื่อง BTS ต่อไปอีกได้ อันนี้ ก็งงในงง

พอทีนี้ จะเก็บเงิน ก็ไม่สามารถเจรจากับ BTS ได้ว่า จะเก็บเงินยังไง เพราะตัวเองรับหนี้ลงทุนมาจาก MRT ส่วนต่อขยายก็ต้องสร้างรายได้ เพื่อมาใช้หนี้ให้ MRT แต่ก็ยังบอกให้ BTS ไปวิ่งรถให้ โดยไม่มีทีท่าว่า จะหาจ้าง หรือ จ่ายเงิน หรือจะแบ่งเงินค่าเดืนรถให้แบบไหน เพราะค่าโดยสารก็ยังไม่รู้ไปจบที่ไหน สุดท้ายก็ต้องเดืนรถฟรีไปก่อน จนผ่านมาเป็นปี เขาทวงเงิน แลกกับสัมปทานต่อ ค่าเดืนรถก็ไม่ได้ แถมยังมีหนี้รอ ที่ต้องหามาใช้อีก

งานนี้ กทม คือ อ่วมค่ะ แล้วที่ BTS บุกไปทำเนียบ แสดงว่า ชช โอนกิจการสัมปทานให้ MRT เสร็จแล้วใช่ไหมคะ เพราะตอนนั้นออกข่าวว่า ชช จะไม่ให้ กทม ยุ่งเกี่ยวกับกิจการเดินรถไฟฟ้าใน กทม อีก เพราะมันควรจะเป็นหน้าที่ของ MRT ตามปณิธานที่ก่อตั้งแต่ทีแรก ลองไปตามดูนะคะ ว่า กทม ที่ผ่านมากี่ยุคๆ อยู่ภายใต้การจัดการของใครบ้าง ทำไมผ่านมาเป็นหลายสิบปี กทม ถึงคงสภาพที่จะรับผิดชอบโครงการรถไฟฟ้าสายนี้ ทั้งๆที่ตอนนี้ มันไม่ได้รถไฟฟ้าของเขต กทม แต่ผู้เดียว วิ่งผ่าน 3 จังหวัดขนาดนั้น นี่ว่า กทม โอนไป MRT ก็ถูกต้องแล้ว เพราะสัมปทานใกล้หมดแบบนี้ มันควรโอนให้ MRT ไปต่อรองกับ BTS จะดีกว่า เพราะตัวเองก็มี สัมปทานเจ้าอื่นในมือ สามารถต่อรองได้ดีกว่า กทม แถมยังน่าจะทำตั๋วร่วมได้มากกว่า และต้นสังกัดของ MRT คือ กระทรวงคมนาคม ทางเจ้ากระทรวงมีอำนาจเด็ดขาดเรื่องการเดินรถ มากกว่า ผู้ว่า กทม ที่อยู่มหาดไทย

สรุปว่า นักการเมืองบ้านเรา ทำงานเป็นกันจริงๆ ใช่ไหมคะ