#15, RE: พนักงาน BTS บุกธรรมเนียม ท้วงหนี้ 5 หมื่นล้าน ให้เวลา 7 วัน ไม่จ่าย จะหยุดเดินรถ
Posted by ค่ะ on 14-Mar-23 at 10:40 PM
In response to message #13
>มันเป็นปัญหาสะสมจากหลายรุ่นค่ะ > >เริ่มจากการตั้ง MRTA ขึ้นมา แล้วทำไมยังให้อำนาจ กทม >ไปต่อสัมปทาน BTS ก็ไม่รู้นะคะ เพราะต้องรู้แล้วว่า วันนึง >เมื่อรถมันวิ่งไกลออกจาก กทม อำนาจจัดการต่างๆ ของ กทม >ก็จะยากขึ้น สุดท้าย พอมีส่วนต่อขยายนอกเขต กทม ก็ทำไม่ได้ >ทีนี้อี MRT ก็มาอาสาสร้างให้ แล้วก็โยนหนี้ให้ กทม รับผิดชอบ >แล้ว กทม ก็เสือกรับสภาพหนี้ เข้าไปอีก ทั้งๆที่น่าจะรู้ว่า >ไม่มีปัญญาจ่ายหรอก เพราะตอนสร้าง BTS >ไปทำสัญญาแบบไม่ได้ผลประโยชน์ใดๆ มาแต่แรก >เพียงเพราะอยากให้มีรถไฟฟ้าสายแรกของประเทศได้ใช้ >จะเอาเงินจากที่ไหนมาจ่ายก่อสร้าง > >ก็โอเคแหละ เขาก็ทำมาถึงจุดๆหนึ่ง จนมีกำไรได้ แต่พอเมื่อตั้ง >MRTA ขึ้นมา ทำไมยังไม่โอนอำนาจให้ MRT จัดการต่อตั้งแต่แรก >เพราะตาม กฏหมาย กทม >ไม่มีสามารถรับผิดชอบสิ่งก่อสร้างนอกเขตเทศบาลอยู่แล้ว จนทำให้ >MRT ต้องมาจัดการเรื่องส่วนขยาย เพราะจำได้ตอนนั้น >สมุทรปราการไม่ยอมให้ กทม สร้างรางเลยเขตจังหวัดตัวเอง (เพราะ >กฏหมายมีแค่ MRT เท่านั้นที่ทำรถไฟฟ้าได้ทั่วประเทศ) >ซึ่งกลายเป็นว่า มันวุ่นวาย จนทำไปทำมา MRT ก็ยังยอมให้ กทม >จัดการเรื่อง BTS ต่อไปอีกได้ อันนี้ ก็งงในงง > >พอทีนี้ จะเก็บเงิน ก็ไม่สามารถเจรจากับ BTS ได้ว่า >จะเก็บเงินยังไง เพราะตัวเองรับหนี้ลงทุนมาจาก MRT >ส่วนต่อขยายก็ต้องสร้างรายได้ เพื่อมาใช้หนี้ให้ MRT >แต่ก็ยังบอกให้ BTS ไปวิ่งรถให้ โดยไม่มีทีท่าว่า จะหาจ้าง >หรือ จ่ายเงิน หรือจะแบ่งเงินค่าเดืนรถให้แบบไหน >เพราะค่าโดยสารก็ยังไม่รู้ไปจบที่ไหน >สุดท้ายก็ต้องเดืนรถฟรีไปก่อน จนผ่านมาเป็นปี เขาทวงเงิน >แลกกับสัมปทานต่อ ค่าเดืนรถก็ไม่ได้ แถมยังมีหนี้รอ >ที่ต้องหามาใช้อีก > >งานนี้ กทม คือ อ่วมค่ะ แล้วที่ BTS บุกไปทำเนียบ แสดงว่า ชช >โอนกิจการสัมปทานให้ MRT เสร็จแล้วใช่ไหมคะ >เพราะตอนนั้นออกข่าวว่า ชช จะไม่ให้ กทม >ยุ่งเกี่ยวกับกิจการเดินรถไฟฟ้าใน กทม อีก >เพราะมันควรจะเป็นหน้าที่ของ MRT ตามปณิธานที่ก่อตั้งแต่ทีแรก >ลองไปตามดูนะคะ ว่า กทม ที่ผ่านมากี่ยุคๆ >อยู่ภายใต้การจัดการของใครบ้าง ทำไมผ่านมาเป็นหลายสิบปี กทม >ถึงคงสภาพที่จะรับผิดชอบโครงการรถไฟฟ้าสายนี้ ทั้งๆที่ตอนนี้ >มันไม่ได้รถไฟฟ้าของเขต กทม แต่ผู้เดียว วิ่งผ่าน 3 >จังหวัดขนาดนั้น นี่ว่า กทม โอนไป MRT ก็ถูกต้องแล้ว >เพราะสัมปทานใกล้หมดแบบนี้ มันควรโอนให้ MRT ไปต่อรองกับ BTS >จะดีกว่า เพราะตัวเองก็มี สัมปทานเจ้าอื่นในมือ >สามารถต่อรองได้ดีกว่า กทม แถมยังน่าจะทำตั๋วร่วมได้มากกว่า >และต้นสังกัดของ MRT คือ กระทรวงคมนาคม >ทางเจ้ากระทรวงมีอำนาจเด็ดขาดเรื่องการเดินรถ มากกว่า ผู้ว่า >กทม ที่อยู่มหาดไทย > >สรุปว่า นักการเมืองบ้านเรา ทำงานเป็นกันจริงๆ ใช่ไหมคะ ฉลาด รู้ดี ไม่มาทำเองล่ะคะ เผื่อเป็นประโยชน์กับประเทศบ้าง
|