Go back to previous page
Forum URL: https://www.palm-plaza.com/cgi-bin/CCforum/board.cgi
Forum Name: ThE LoveR
Topic ID: 243946
Message ID: 15
#15, RE: พนักงาน BTS บุกธรรมเนียม ท้วงหนี้ 5 หมื่นล้าน ให้เวลา 7 วัน ไม่จ่าย จะหยุดเดินรถ
Posted by ค่ะ on 14-Mar-23 at 10:40 PM
In response to message #13
>มันเป็นปัญหาสะสมจากหลายรุ่นค่ะ
>
>เริ่มจากการตั้ง MRTA ขึ้นมา แล้วทำไมยังให้อำนาจ กทม
>ไปต่อสัมปทาน BTS ก็ไม่รู้นะคะ เพราะต้องรู้แล้วว่า วันนึง
>เมื่อรถมันวิ่งไกลออกจาก กทม อำนาจจัดการต่างๆ ของ กทม
>ก็จะยากขึ้น สุดท้าย พอมีส่วนต่อขยายนอกเขต กทม ก็ทำไม่ได้
>ทีนี้อี MRT ก็มาอาสาสร้างให้ แล้วก็โยนหนี้ให้ กทม รับผิดชอบ
>แล้ว กทม ก็เสือกรับสภาพหนี้ เข้าไปอีก ทั้งๆที่น่าจะรู้ว่า
>ไม่มีปัญญาจ่ายหรอก เพราะตอนสร้าง BTS
>ไปทำสัญญาแบบไม่ได้ผลประโยชน์ใดๆ มาแต่แรก
>เพียงเพราะอยากให้มีรถไฟฟ้าสายแรกของประเทศได้ใช้
>จะเอาเงินจากที่ไหนมาจ่ายก่อสร้าง
>
>ก็โอเคแหละ เขาก็ทำมาถึงจุดๆหนึ่ง จนมีกำไรได้ แต่พอเมื่อตั้ง
>MRTA ขึ้นมา ทำไมยังไม่โอนอำนาจให้ MRT จัดการต่อตั้งแต่แรก
>เพราะตาม กฏหมาย กทม
>ไม่มีสามารถรับผิดชอบสิ่งก่อสร้างนอกเขตเทศบาลอยู่แล้ว จนทำให้
>MRT ต้องมาจัดการเรื่องส่วนขยาย เพราะจำได้ตอนนั้น
>สมุทรปราการไม่ยอมให้ กทม สร้างรางเลยเขตจังหวัดตัวเอง (เพราะ
>กฏหมายมีแค่ MRT เท่านั้นที่ทำรถไฟฟ้าได้ทั่วประเทศ)
>ซึ่งกลายเป็นว่า มันวุ่นวาย จนทำไปทำมา MRT ก็ยังยอมให้ กทม
>จัดการเรื่อง BTS ต่อไปอีกได้ อันนี้ ก็งงในงง
>
>พอทีนี้ จะเก็บเงิน ก็ไม่สามารถเจรจากับ BTS ได้ว่า
>จะเก็บเงินยังไง เพราะตัวเองรับหนี้ลงทุนมาจาก MRT
>ส่วนต่อขยายก็ต้องสร้างรายได้ เพื่อมาใช้หนี้ให้ MRT
>แต่ก็ยังบอกให้ BTS ไปวิ่งรถให้ โดยไม่มีทีท่าว่า จะหาจ้าง
>หรือ จ่ายเงิน หรือจะแบ่งเงินค่าเดืนรถให้แบบไหน
>เพราะค่าโดยสารก็ยังไม่รู้ไปจบที่ไหน
>สุดท้ายก็ต้องเดืนรถฟรีไปก่อน จนผ่านมาเป็นปี เขาทวงเงิน
>แลกกับสัมปทานต่อ ค่าเดืนรถก็ไม่ได้ แถมยังมีหนี้รอ
>ที่ต้องหามาใช้อีก
>
>งานนี้ กทม คือ อ่วมค่ะ แล้วที่ BTS บุกไปทำเนียบ แสดงว่า ชช
>โอนกิจการสัมปทานให้ MRT เสร็จแล้วใช่ไหมคะ
>เพราะตอนนั้นออกข่าวว่า ชช จะไม่ให้ กทม
>ยุ่งเกี่ยวกับกิจการเดินรถไฟฟ้าใน กทม อีก
>เพราะมันควรจะเป็นหน้าที่ของ MRT ตามปณิธานที่ก่อตั้งแต่ทีแรก
>ลองไปตามดูนะคะ ว่า กทม ที่ผ่านมากี่ยุคๆ
>อยู่ภายใต้การจัดการของใครบ้าง ทำไมผ่านมาเป็นหลายสิบปี กทม
>ถึงคงสภาพที่จะรับผิดชอบโครงการรถไฟฟ้าสายนี้ ทั้งๆที่ตอนนี้
>มันไม่ได้รถไฟฟ้าของเขต กทม แต่ผู้เดียว วิ่งผ่าน 3
>จังหวัดขนาดนั้น นี่ว่า กทม โอนไป MRT ก็ถูกต้องแล้ว
>เพราะสัมปทานใกล้หมดแบบนี้ มันควรโอนให้ MRT ไปต่อรองกับ BTS
>จะดีกว่า เพราะตัวเองก็มี สัมปทานเจ้าอื่นในมือ
>สามารถต่อรองได้ดีกว่า กทม แถมยังน่าจะทำตั๋วร่วมได้มากกว่า
>และต้นสังกัดของ MRT คือ กระทรวงคมนาคม
>ทางเจ้ากระทรวงมีอำนาจเด็ดขาดเรื่องการเดินรถ มากกว่า ผู้ว่า
>กทม ที่อยู่มหาดไทย
>
>สรุปว่า นักการเมืองบ้านเรา ทำงานเป็นกันจริงๆ ใช่ไหมคะ

ฉลาด รู้ดี ไม่มาทำเองล่ะคะ เผื่อเป็นประโยชน์กับประเทศบ้าง