Go back to previous page
Forum URL: https://www.palm-plaza.com/cgi-bin/CCforum/board.cgi
Forum Name: ThE LoveR
Topic ID: 247243
#0, สันดานกะลาแลนด์อีกแล้ว! ทำไมรถไฟสายสีเหลือง ไม่เชื่อมต่อกับสายสีเขียววะ
Posted by กะลาแลนด์แดนฟันหลอ on 04-Jun-23 at 01:10 PM
รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ไม่เชื่อมกับ สายสีเขียวเหนือ สิ่งที่ไม่ควรเกิดก็เกิดขึ้นอีกแล้ว ใครที่จะใช้ รถไฟฟ้าสายสีเหลือง จาก #ถนนลาดพร้าว ผ่านทางแยกรัชดา-ลาดพร้าว เพื่อไปสู่ รัชโยธิน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม วัดพระศรีมหาธาตุ โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช หรือสถานที่อื่นบนถนนพหลโยธิน จะต้องสะดุด เพราะรถไฟฟ้าสายสีเหลืองเป็นรถไฟฟ้าฟันหลอ !

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30.4 กิโลเมตร เป็นรถไฟฟ้ารางเดี่ยวหรือโมโนเรล มีเส้นทางเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางซื่อ บริเวณทางแยกรัชดา-ลาดพร้าว กับ #สายสีส้ม บริเวณทางแยกลำสาลี กับ แอร์พอร์ตลิงก์ บริเวณทางแยกต่างระดับพระราม 9 และกับสายสีเขียวใต้ที่สถานีสำโรง การก่อสร้างมีความคืบหน้า ณ สิ้นเดือนเมษายน 2566 ร้อยละ 99

เหตุที่รถไฟฟ้าสายสีเหลือง เป็น "รถไฟฟ้าฟันหลอ" ก็เพราะว่า จากสถานีลาดพร้าวบริเวณทางแยกรัชดา-ลาดพร้าว ไม่มีเส้นทางเชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ ช่วงหมอชิต-คูคต ทั้งๆ ที่สามารถเชื่อมต่อได้ที่สถานีรัชโยธิน โดยก่อสร้างเส้นทางเลี้ยวขวาวิ่งบนถนนรัชดาภิเษก ผ่านแหล่งทำงาน และแหล่งที่อยู่อาศัย มีผู้คนมากมาย ไปบรรจบกับรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ ที่ #สถานีรัชโยธิน
การขาดเส้นทางเชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือดังกล่าว หรือมีลักษณะเหมือนฟันหลอ ทำให้ผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ที่ต้องการเดินทางไปสู่สถานที่ต่างๆ บนถนนพหลโยธินไม่ได้รับความสะดวก เพราะต้องเปลี่ยนไปใช้ #รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ที่ #สถานีลาดพร้าว เพื่อเดินทางไปสู่สถานีห้าแยกลาดพร้าว แล้วเปลี่ยนไปใช้รถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือต่อไป ทำให้ผู้โดยสารต้องเสียเวลาและเสียค่าเดินทางเพิ่มขึ้น

คงจำกันได้ว่า รถไฟฟ้าฟันหลอเช่นนี้เคยเกิดขึ้นแล้ว เมื่อตอนเริ่มเปิดใช้รถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน เนื่องจาก #สายสีม่วง ไม่เชื่อมกับ #สายสีน้ำเงินที่สถานีเตาปูน ทำให้ผู้โดยสารเดือดร้อน ต้องต่อรถเมล์จากสถานีเตาปูนไปสถานีบางซื่อ เพื่อใช้รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินต่อไป

แต่ในที่สุด การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (#รฟม.) ก็เร่งแก้ปัญหาโดยการต่อขยายเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินจากสถานีบางซื่อมายังสถานีเตาปูน ส่งผลให้รถไฟฟ้าสายสีม่วง มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้น เนื่องจากผู้โดยสารได้รับความสะดวก ไม่ต้องต่อรถเมล์

ปัญหาฟันหลอของรถไฟฟ้า รฟม. รู้ดี เพราะมีประสบการณ์มาแล้ว จะต้องรีบแก้ปัญหา ด้วยการเร่งต่อขยายเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเหลืองจากสถานีลาดพร้าวไปเชื่อมกับสายสีเขียวเหนือที่สถานีรัชโยธินโดยด่วน อย่าปล่อยให้ผู้โดยสารเดือดร้อนอีกเลย!


#1, RE: สันดานกะลาแลนด์อีกแล้ว! ทำไมรถไฟสายสีเหลือง ไม่เชื่อมต่อกับสายสีเขียววะ
Posted by เซียนสาวกุ้งส้ม on 04-Jun-23 at 01:10 PM
In response to message #0
เดินนิดเดียวก็ถึงแล้วค่ะอีกะเทยอ้วน

#2, RE: สันดานกะลาแลนด์อีกแล้ว! ทำไมรถไฟสายสีเหลือง ไม่เชื่อมต่อกับสายสีเขียววะ
Posted by กวน อิม ล้าน ล้าน ภาค on 04-Jun-23 at 01:15 PM
In response to message #1

.

.

ว๊าย

.

.

.

.

.

.

.



#4, RE: สันดานกะลาแลนด์อีกแล้ว! ทำไมรถไฟสายสีเหลือง ไม่เชื่อมต่อกับสายสีเขียววะ
Posted by ค่ะ on 04-Jun-23 at 01:30 PM
In response to message #2

อันนี้จริง ควรมีสถานีถึงรัชโยธินเพื่อเชื่อมกับสีเขียวเหนือ
จากสถานีลาดพร้าวไปสถานีรัชโยธินก็มีสถานที่ทำงานเยอะนะ แค่ศาลอาญาก็เป็นพันคนแล้ว

#16, RE: สันดานกะลาแลนด์อีกแล้ว! ทำไมรถไฟสายสีเหลือง ไม่เชื่อมต่อกับสายสีเขียววะ
Posted by ค่ะ on 04-Jun-23 at 11:21 PM
In response to message #4
ในประเทศพัฒนาแล้ว โครงการแบบนี้ รัฐบาลต้องลงมาดูแล ลงทุนเอง หรือไม่รัฐบาลต้องลงมากำกับดูแลรักษาผลประโยชน์ให้ประชาขน

แต่ที่มันอุบาทว์แบบนี้ รัฐบาลกะลาแลนด์มันเหี้ย เอื้อนายทุน ให้สัมปทานกับนายทุน

รถไฟเลยไม่เชื่อมถึงกัน เพราะต่างคนต่างทำ ราคาก็แพง บัตรก็ใช่ร่วมกันไม่ได้ วิ่งก็ไม่เชื่อมต่อกัน

รถไฟฟ้าไทย ไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อทำให้คนไทยใช้ชีวิตสะดวกสบายขึ้น

รถไฟฟ้าไทย มีจุดประสงค์ให้นายทุนหาแดกกับประชาชนมากขึันต่างหาก

ทุกอย่างไม่ได้ถูกสร้างมาบนพื้นฐานที่มีประชาชนเป็นที่ตั้งสูงสุด


#3, RE: สันดานกะลาแลนด์อีกแล้ว! ทำไมรถไฟสายสีเหลือง ไม่เชื่อมต่อกับสายสีเขียววะ
Posted by จขกท on 04-Jun-23 at 01:30 PM
In response to message #1
>เดินนิดเดียวก็ถึงแล้วค่ะอีกะเทยอ้วน

นิดเดียวแม่มึงดิ อีกกะเทยกุลี


#5, RE: สันดานกะลาแลนด์อีกแล้ว! ทำไมรถไฟสายสีเหลือง ไม่เชื่อมต่อกับสายสีเขียววะ
Posted by ลูกพีช on 04-Jun-23 at 01:37 PM
In response to message #3
ก็นั่งรถเมล์สาย138 ไปต่อบีทีเอสสิ ประเทศที่เจริญๆแล้วอย่างญี่ปุ่นเค้าก็เดินกันยาวๆเพื่อต่อสถานี รู้กันมั่งป่าว
เพราะเรื่องเยอะแบบนี้หุ่นคนไทยมันถึงเป็นลูกแอปเปิ้ลกันเรื่อยๆ

#6, RE: สันดานกะลาแลนด์อีกแล้ว! ทำไมรถไฟสายสีเหลือง ไม่เชื่อมต่อกับสายสีเขียววะ
Posted by อีหวานดั้งหัก on 04-Jun-23 at 02:14 PM
In response to message #5
ถ้าอยู่ลาดพร้าว กดซื้อตั๋วทีเดียวแต่ต้องไปเดินเปลี่ยนสถานีได้ไหม ถ้าแบบนี้ยังพอโอเค ไม่ต้องนั่งยาวถึงก็ได้แต่ให้เดินเปลี่ยนขบวนถึงได้พอแบบไม่ต้องจ่ายเงินซ้ำซ้อนเพื่อเปลี่ยนสายอีก

#29, RE: สันดานกะลาแลนด์อีกแล้ว! ทำไมรถไฟสายสีเหลือง ไม่เชื่อมต่อกับสายสีเขียววะ
Posted by สภาพ on 07-Jun-23 at 01:21 PM
In response to message #6
ไม่มีวันเจริญค่ะ ประเทศนี้

#7, RE: สันดานกะลาแลนด์อีกแล้ว! ทำไมรถไฟสายสีเหลือง ไม่เชื่อมต่อกับสายสีเขียววะ
Posted by สาวสเลนเดอร์ on 04-Jun-23 at 02:23 PM
In response to message #5
>ก็นั่งรถเมล์สาย138 ไปต่อบีทีเอสสิ
>ประเทศที่เจริญๆแล้วอย่างญี่ปุ่นเค้าก็เดินกันยาวๆเพื่อต่อสถานี
>รู้กันมั่งป่าว
>เพราะเรื่องเยอะแบบนี้หุ่นคนไทยมันถึงเป็นลูกแอปเปิ้ลกันเรื่อยๆ


กะเทยอ้วนร้อยโล มันไม่มีคำว่าเดินอยู่ในหัวหรอกคะ


#8, RE: สันดานกะลาแลนด์อีกแล้ว! ทำไมรถไฟสายสีเหลือง ไม่เชื่อมต่อกับสายสีเขียววะ
Posted by ส้มเน่า on 04-Jun-23 at 02:30 PM
In response to message #7
ก็ทนใช้แบบนี้ไปก่อน
ยังมีรถไฟอีกหลายสายที่ยังไม่ได้ ถ้าต้องการอะไรมันสมบูรณ์​แบบตามที่ใจต้องการ ก็รอเสนอว่าที่นายกใหม่
เขาอาจจะเหลือพื้นที่ว่างไว้ ให้ นายกใหม่มาเชื่อมต่อให้

#9, RE: สันดานกะลาแลนด์อีกแล้ว! ทำไมรถไฟสายสีเหลือง ไม่เชื่อมต่อกับสายสีเขียววะ
Posted by กูล่ะเพลีย on 04-Jun-23 at 02:33 PM
In response to message #7

อีที่แนะนำให้เดินนี่พูดจริงหรือพูดเอามันคะ
จากสถานีลาดพร้าวไปสถานีรัชโยธิน เดิน4กิโลกว่าเลยนะคะ แล้วเดินในเมืองไทยมันเหมือนเดินที่ญี่ปุ่นเหรอคะ?

คือเถียงเอามันส์กันเหรอคะ? ถ้าเถียงเอาจริงนี่แสดงให้เห็นสติปัญญาและนิสัยป่วยๆของกะเทยเลยจริงๆ


#10, RE: สันดานกะลาแลนด์อีกแล้ว! ทำไมรถไฟสายสีเหลือง ไม่เชื่อมต่อกับสายสีเขียววะ
Posted by กะเทยรัชดา on 04-Jun-23 at 02:54 PM
In response to message #9
พูดยังกว่าว่าทางเดินมันใกล้มากเลย อีควาย แค่เดินไปหน้าศาลอาญารัชดาก็จะตายห่าแล้ว

#24, RE: สันดานกะลาแลนด์อีกแล้ว! ทำไมรถไฟสายสีเหลือง ไม่เชื่อมต่อกับสายสีเขียววะ
Posted by ค่ะ on 05-Jun-23 at 09:26 AM
In response to message #7
>>ก็นั่งรถเมล์สาย138 ไปต่อบีทีเอสสิ
>>ประเทศที่เจริญๆแล้วอย่างญี่ปุ่นเค้าก็เดินกันยาวๆเพื่อต่อสถานี
>>รู้กันมั่งป่าว
>>เพราะเรื่องเยอะแบบนี้หุ่นคนไทยมันถึงเป็นลูกแอปเปิ้ลกันเรื่อยๆ
>
>
>กะเทยอ้วนร้อยโล มันไม่มีคำว่าเดินอยู่ในหัวหรอกคะ

ค่ะอีเหี้ย ญี่ปุ่น15องศาให้กูเดิน5กิโลยังไหว เมืองไทยจะปาไป45องศาอยู่แล้ว ให้เมิงเดินเองแล้วกัน


#11, RE: สันดานกะลาแลนด์อีกแล้ว! ทำไมรถไฟสายสีเหลือง ไม่เชื่อมต่อกับสายสีเขียววะ
Posted by น้องแทน on 04-Jun-23 at 04:15 PM
In response to message #5
>ก็นั่งรถเมล์สาย138 ไปต่อบีทีเอสสิ
>ประเทศที่เจริญๆแล้วอย่างญี่ปุ่นเค้าก็เดินกันยาวๆเพื่อต่อสถานี
>รู้กันมั่งป่าว
>เพราะเรื่องเยอะแบบนี้หุ่นคนไทยมันถึงเป็นลูกแอปเปิ้ลกันเรื่อยๆ

ตามนี้ค่ะ​ ได้คืบจะเอาศอกแม่งมึงนะคะอีกะหรี่


#12, RE: สันดานกะลาแลนด์อีกแล้ว! ทำไมรถไฟสายสีเหลือง ไม่เชื่อมต่อกับสายสีเขียววะ
Posted by !?Jubilee-*;’¥¥ on 04-Jun-23 at 04:49 PM
In response to message #11
ที่ รถไฟฟ้าไม่ต่อกัน เพราะติดสัมปทานครับ

ถ้ามาต่อกัน จะไปละเมิดสัญญา และโดนปรับครับ

ตอนนี้ทำได้เท่านี้จริงๆครับ แต่ในอนาคต มีโครงการเชื่อมเข้าหากันครับ


#13, RE: สันดานกะลาแลนด์อีกแล้ว! ทำไมรถไฟสายสีเหลือง ไม่เชื่อมต่อกับสายสีเขียววะ
Posted by เอฟตี on 04-Jun-23 at 05:19 PM
In response to message #12
138 มันมาจากวิภาเลี้ยวไปจตุจักรไม่ใช่หรอ / จตุจักรกลับวิภาแล้วขึ้นทางด่วน จอดสถานี BTSหมอชิต ที่เดียว สถานีBTS อื่นไม่น่าผ่านนะ
แถมรถโคตรติด กว่ารถจะมาว่านานแล้ว กว่าจะเลี้ยวออกยูเทินจากจตุจักรได้ติดโคตรๆๆๆๆๆๆๆ

#14, RE: สันดานกะลาแลนด์อีกแล้ว! ทำไมรถไฟสายสีเหลือง ไม่เชื่อมต่อกับสายสีเขียววะ
Posted by งานมโน on 04-Jun-23 at 08:50 PM
In response to message #13
อันนี้ฟังเค้าเล่าต่อกันมาอีกที ถูกผิดพิจารณากันเอาเองค่ะ

เดิมทีแม่บทสายสีเหลืองมันเริ่มที่ลาดพร้าว(แยกรัชดา-ลาดพร้าว)ต่อเนื่องไปถึงสำโรง ตอนนั้นก็ดูไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ใช่ค่ะ ใครๆ ก็คิดอย่างนั้น เพราะต้นสายก็เชื่อมกับสายวงกลมสีน้ำเงิน สายสีเงินก็แฮปปี้ค่ะใครจะไปลาดพร้าว-ศรีนครินทร์ต้องมาเปลี่ยนที่สถานีลาดพร้าวของชั้น ยังไงก็หนีไม่พ้น

ปัญหาเริ่มเห็นชัดเป็นรูปเป็นร่างก็ตรงที่สายสีเขียวส่วนต่อขยายมันสร้างยาวขึ้นเหนือไปถึงคูคตโน่น กลายเป็นว่าถ้าจะต้องนั่งสายสีเหลือง(ซึ่งใช้ระบบเดียวกับ BTS)ต้องลงสถานีห้าแยกลาดพร้าวแล้วเดินลงไปสถานีพหลโยธินของสีน้ำเงินที่เชื่อมแบบไกล๊ไกล เพื่อนั่งไปลงสถานีลาดพร้าวที่อยู่ถัดไปเพียงหนึ่งสถานี

แน่นอนว่าสายสีเหลืองไม่สามารถสร้างต่อเพื่อไปเชื่อมกับสีเขียวที่ห้าแยกลาดพร้าวได้อีกแล้ว เพราะตัวสถานีมันเลี้ยวเข้าเส้นรัชดาภิเษก แล้วมันจะซ้อนทับกับสีน้ำเงิน ก็เลยเล็งเห็นว่าไหนๆ ก็มาทางเส้นรัชดาภิเษกแล้ว ทำไมไม่สร้างยาวต่อไปตามแนวถนน ซึ่งตรงนั้นก็มีสถานที่สำคัญมากๆ อย่างศาลอาญา (และตรงข้ามก็เป็นแหล่งชุมชนอย่างซอยเสือใหญ่กับราชภัฏจันทรเกษม) แล้วไปสิ้นสุดที่แยกรัชโยธินโดยเชื่อมกับสถานีพหลโยธิน24ของสายสีเขียว

ถ้าเธอเป็นเจ้าของสายสีน้ำเงินก็คงจะยอมให้ส่วนขยายนี้เกิดขึ้นหรอกค่ะ เพราะถ้าสายสีเหลืองสามารถเชื่อมต่อกับสายสีเขียวได้ ก็อดเก็บค่าโดยสารจากผู้โดยสารสายสีเขียวที่ต้องการนั่งไปลาดพร้าว เพราะคงไม่มีใครบ้ามานั่งต่อสายสีน้ำเงินอย่างแน่นอน

ฟังหูไว้หูนะคะ งานมโน งานที่ฟังเค้าเล่ามาอีกที ผิดๆ ถูกๆ


#15, RE: สันดานกะลาแลนด์อีกแล้ว! ทำไมรถไฟสายสีเหลือง ไม่เชื่อมต่อกับสายสีเขียววะ
Posted by ค่ะ on 04-Jun-23 at 09:20 PM
In response to message #14
จะสายไหนก็รีบสร้างสักที กุแว๊นอยู่ด้านล่างรถติดฉิบหาย ลาดพร้าวบีบเหลืออยู่ 2 เลนมา4-5ปีแล้ว
สร้างเสร็จกูก็ไม่ใช้สักสายหรอกอีดอก แล้วทำไมต้องมาสร้างทุกสายในช่วงชีวิตกูด้วย

#17, RE: สันดานกะลาแลนด์อีกแล้ว! ทำไมรถไฟสายสีเหลือง ไม่เชื่อมต่อกับสายสีเขียววะ
Posted by สาวใต้ผลัดถิ่น on 04-Jun-23 at 11:46 PM
In response to message #15
งงมากที่ระบบขนส่งมวลชนของไทยมีสัมปทานหลายเจ้า
ประเทศอื่นในโลก ขนส่งมวลชนเค้าเชื่อมต่อกันได้หมด หมายถึงใช้บัตรเดียวสามารถแตะเชื่อมไปได้ทุกระบบ ( กรณีที่หล่อนจ่ายรายเดือนนะ แต่ตั๋วแบบเที่ยวเดียวในปารีสหล่อนไม่สามารถข้ามไปใช้ด้วยกันได้ อย่างเช่น ตั๋วที่ใช้กับเมโทร จะไปต่อรถบัสไม่ได้ หล่อนต้องซื้อแยก )

ส่วนเรื่องเดิน ทุกที่เดินเชื่อมกันหีแหกหมด ในปารีสแทบจะเป็นกิโล แถมบางสถานีไม่มีบันไดเลื่อนด้วย แต่เค้าทำเชื่อมให้เดินถึงกันได้ โดยไม่ต้องออกจากตัวสถานีไงคะ อันนี้ต้องเดินออกมาจากสถานีนึงไปอีกสถานีแบบตากแดดตากฝน เดี๊ยนงงมากค่ะ


#21, RE: สันดานกะลาแลนด์อีกแล้ว! ทำไมรถไฟสายสีเหลือง ไม่เชื่อมต่อกับสายสีเขียววะ
Posted by สาวสายสังคม on 05-Jun-23 at 00:34 AM
In response to message #17
>งงมากที่ระบบขนส่งมวลชนของไทยมีสัมปทานหลายเจ้า
>ประเทศอื่นในโลก ขนส่งมวลชนเค้าเชื่อมต่อกันได้หมด
>หมายถึงใช้บัตรเดียวสามารถแตะเชื่อมไปได้ทุกระบบ (
>กรณีที่หล่อนจ่ายรายเดือนนะ
>แต่ตั๋วแบบเที่ยวเดียวในปารีสหล่อนไม่สามารถข้ามไปใช้ด้วยกันได้
>อย่างเช่น ตั๋วที่ใช้กับเมโทร จะไปต่อรถบัสไม่ได้
>หล่อนต้องซื้อแยก )
>
>ส่วนเรื่องเดิน ทุกที่เดินเชื่อมกันหีแหกหมด
>ในปารีสแทบจะเป็นกิโล แถมบางสถานีไม่มีบันไดเลื่อนด้วย
>แต่เค้าทำเชื่อมให้เดินถึงกันได้ โดยไม่ต้องออกจากตัวสถานีไงคะ
>อันนี้ต้องเดินออกมาจากสถานีนึงไปอีกสถานีแบบตากแดดตากฝน
>เดี๊ยนงงมากค่ะ


พังเพระาเกมการเมืองค่ะ โดยเฉพาะสายสีเขียว ที่ไปสังกัดกระทรวงมหาดไทย ทำให้เสวาร่างสัญญา ไม่ได้เอาผลกระทบของสัญญามาประเมินร่วมกัน แถมใครขึ้นเป็น ผู้ว่า กทม ก็จะมีอำนาจในการต่อสัญญาสัมปทาน ทำให้เป็นปัญหาสะสมค่ะ

วิธีแก้อย่างแรกคือ โอนสายสีเขียวให้ รฟม ดูแลทั้งหมดค่ะ เพราะเขาจะได้ดูแลสัญญาเองคนเดียว รับรู้ผลกระทบได้ถูกต้องกว่า ปัญหาไม่ใช่สัมปทานจะใช้คนเดินรถกี่เจ้า ปัญหาคือ คนดูแลสัญญาสัมปทาน มันเละตั้งแต่แรก

อย่างเมืองนอก ถ้าคนดูแลสัมปทานแยกกันดูแล คนจะต้องเสียค่ารถสองต่ออยู่แล้ว อย่าง JR vs รถไฟฟ้าเอกชนตามจังหวัดต่างๆ ที่ญี่ปุ่นก้เป็น BART vs Muni Metro ที่ซานฟรานก็ใช่ MTA vs PATH ที่นิวยอร์คก็เหมือนกัน แต่สิ่งที่เขาทำได้ดีกว่าเราคือ เขามีบัตรที่ใช้จ่ายเงินร่วมกันได้ แม้จะต้องจ่ายเงินแยกบริการก็ตาม


#20, RE: สันดานกะลาแลนด์อีกแล้ว! ทำไมรถไฟสายสีเหลือง ไม่เชื่อมต่อกับสายสีเขียววะ
Posted by สาวสายสังคม on 05-Jun-23 at 00:28 AM
In response to message #14
>อันนี้ฟังเค้าเล่าต่อกันมาอีกที ถูกผิดพิจารณากันเอาเองค่ะ
>
>เดิมทีแม่บทสายสีเหลืองมันเริ่มที่ลาดพร้าว(แยกรัชดา-ลาดพร้าว)ต่อเนื่องไปถึงสำโรง
>ตอนนั้นก็ดูไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ใช่ค่ะ ใครๆ ก็คิดอย่างนั้น
>เพราะต้นสายก็เชื่อมกับสายวงกลมสีน้ำเงิน
>สายสีเงินก็แฮปปี้ค่ะใครจะไปลาดพร้าว-ศรีนครินทร์ต้องมาเปลี่ยนที่สถานีลาดพร้าวของชั้น
>ยังไงก็หนีไม่พ้น
>
>ปัญหาเริ่มเห็นชัดเป็นรูปเป็นร่างก็ตรงที่สายสีเขียวส่วนต่อขยายมันสร้างยาวขึ้นเหนือไปถึงคูคตโน่น
>กลายเป็นว่าถ้าจะต้องนั่งสายสีเหลือง(ซึ่งใช้ระบบเดียวกับ
>BTS)ต้องลงสถานีห้าแยกลาดพร้าวแล้วเดินลงไปสถานีพหลโยธินของสีน้ำเงินที่เชื่อมแบบไกล๊ไกล
>เพื่อนั่งไปลงสถานีลาดพร้าวที่อยู่ถัดไปเพียงหนึ่งสถานี
>
>แน่นอนว่าสายสีเหลืองไม่สามารถสร้างต่อเพื่อไปเชื่อมกับสีเขียวที่ห้าแยกลาดพร้าวได้อีกแล้ว
>เพราะตัวสถานีมันเลี้ยวเข้าเส้นรัชดาภิเษก
>แล้วมันจะซ้อนทับกับสีน้ำเงิน ก็เลยเล็งเห็นว่าไหนๆ
>ก็มาทางเส้นรัชดาภิเษกแล้ว ทำไมไม่สร้างยาวต่อไปตามแนวถนน
>ซึ่งตรงนั้นก็มีสถานที่สำคัญมากๆ อย่างศาลอาญา
>(และตรงข้ามก็เป็นแหล่งชุมชนอย่างซอยเสือใหญ่กับราชภัฏจันทรเกษม)
>แล้วไปสิ้นสุดที่แยกรัชโยธินโดยเชื่อมกับสถานีพหลโยธิน24ของสายสีเขียว
>
>ถ้าเธอเป็นเจ้าของสายสีน้ำเงินก็คงจะยอมให้ส่วนขยายนี้เกิดขึ้นหรอกค่ะ
>เพราะถ้าสายสีเหลืองสามารถเชื่อมต่อกับสายสีเขียวได้
>ก็อดเก็บค่าโดยสารจากผู้โดยสารสายสีเขียวที่ต้องการนั่งไปลาดพร้าว
>เพราะคงไม่มีใครบ้ามานั่งต่อสายสีน้ำเงินอย่างแน่นอน
>
>ฟังหูไว้หูนะคะ งานมโน งานที่ฟังเค้าเล่ามาอีกที ผิดๆ ถูกๆ


เธอไม่ได้มโนนะคะ เหมือนคุ้นๆ ว่า ทาง BEM จะฟ้อง รฟม เจ้าของสัมปทานนะคะ ว่าสายสีเหลืองอาจจะแย่งลูกค้าสายสีน้ำเงินไป ตอนนี้โครงการเต็มๆ เลยน่าจะหยุดแค่ตรงนี้ไว้ก่อนค่ะ

เพราะการสร้างสายสีเหลืองตามโครงการเดิม มันไม่ได้สิ้นสุดที่สถานีลาดพร้าวค่ะ จริงๆ สายสีเหลือง มันต้องวิ่งไปตามโค้งศาลอาญา พร้อม มีสถานีอีก 2 แห่งคือ สถานีศาลยุติธรรม กับ สถานีจันทร์เกษมค่ะ ก่อนที่รถจะไปเลี้ยวตรงแยกรัชโยธินแถวๆสถานีตำรวจแล้วไปเชื่อมกับสถานีพหล 24 ค่ะ เธอเข้าใจถูกแล้วค่ะ ตามโครงการริเริ่ม มันต้องเป่็นแบบนั้นค่ะตามแผนแม่บท แต่คนประมูลสายสีเหลืองได้ คือ BTS ไงคะ ซึ่ง BTS จะใช้ระบบตั๋วร่วมถ้าได้เชื่อมต่อสถานีของ BTS ด้วยกัน

แปลว่า BEM ซึ่งวิ่งสายสีน้ำเงินจะเสียลูกค้าที่ต้องการมาใช้บริการเส้นลาดพร้าวในทันที ทาง BEM จึงมีคำสั่งให้ศาลคุ้มครองเพื่อให้ รฟม ศึกษาความเป็นไปได้ว่า สองสถานนีของสายสีเหลือง ว่าจะส่งผลกระทบต่อสายสีน้ำเงินยังไง และจะมีการชดเชยอย่างไร ซึ่ง BTS ไม่ยอมชดเชยให้ BEM อยู่แล้ว กลายเป็น สองสถานีแทนที่จะได้สร้างแต่แรก ก็กลายเป็นโครงการส่วนต่อขยายไปเสียแทนค่ะ

ซึ่งถ้ารถไฟฟ้ามีระบบตั๋วร่วมแต่แรก คงไม่เป็นแบบนี้ ทีนี้เห็นยังว่าเกมการเมืองสมัยก่อนส่งผลถึงเรายังไงในปัจจุบัน เพราะสายสีเขียว ต่อไปนี้ ก็น่าจะเป็นรถไฟฟฟ้า ที่สร้างปัญหามากที่สุด เนื่องจาก
เป็นสายที่เป๋็นสัมปทานของ กทม ซึ่งตอนนั้นพรรคแมงสาบเป็นใหญ่ และไม่ยอมปล่อยสัมปทานให้คมนาคมดูแล แต่ที่เลหือไม่ว่า จะเป็นเจ้าไหน สัมปทานจะอยู่ใต้กระทรวงคมนาคมเท่านั้น ทำให้พอสัมปทานแยกกันดูแล สัญญาจึงถูกดำเนินการโดยที่ไม่สามารถประเมินผลเสียร่วมกันได้สักที


#18, RE: สันดานกะลาแลนด์อีกแล้ว! ทำไมรถไฟสายสีเหลือง ไม่เชื่อมต่อกับสายสีเขียววะ
Posted by คิด วิเคราะห์ แยกแยะ on 04-Jun-23 at 11:58 PM
In response to message #0
โอเคค่ะ.....พรุ่งนี้กูจะโทรหาป้าเจ้เล้งให้แกไปจ้างช่างรับเหมาฯมาทุบให้เป็นทางเชื่อมกันนะคะ ขอเวลาสักสองอาทิตย์จะเปิดใช้ใหม่ให้มันเชื่อมกันได้ตามใจมึงชัวร์ค่ะ.....

#19, RE: สันดานกะลาแลนด์อีกแล้ว! ทำไมรถไฟสายสีเหลือง ไม่เชื่อมต่อกับสายสีเขียววะ
Posted by หนุ่มออฟฟิศหัวใจเจ็ดสี on 05-Jun-23 at 00:02 AM
In response to message #0
ก่อนจะทำทางเชื่อมช่วยเพิ่มขบวนก่อนค่ะ เวลาเร่งด่วนเบียดกันจนควยกูแข็งหัวควยหลุดขอบกางเกงแล้วค่ะ วันๆชีวิตเหมือนโหนรถเมล์ที่ไม่มีกระเป๋ารถเมล์

#22, RE: สันดานกะลาแลนด์อีกแล้ว! ทำไมรถไฟสายสีเหลือง ไม่เชื่อมต่อกับสายสีเขียววะ
Posted by หญิงหงี่ on 05-Jun-23 at 01:43 AM
In response to message #0
กูแปลกใจมานานละ ทำไมจุดเชื่อมสถานีแต่ละจุด แม่งไกลกันโคตร บางทีเดินจนลืมว่าจะไปไหน อีสัส

#23, RE: สันดานกะลาแลนด์อีกแล้ว! ทำไมรถไฟสายสีเหลือง ไม่เชื่อมต่อกับสายสีเขียววะ
Posted by ค่ะ on 05-Jun-23 at 05:10 AM
In response to message #22
มึงจะแปลกใจทำไมผลประโยชน์ล้วนๆ BTS สร้างลงหมอชิต BTS จะเปิด
ย้ายหมอชิตหนี ก็ทำมาแล้ว อันนี้ก็คล้ายๆกันค่ะ

#25, RE: สันดานกะลาแลนด์อีกแล้ว! ทำไมรถไฟสายสีเหลือง ไม่เชื่อมต่อกับสายสีเขียววะ
Posted by คับ on 05-Jun-23 at 01:34 PM
In response to message #23
ประเทศนี้ นายทุนครอง

#26, RE: สันดานกะลาแลนด์อีกแล้ว! ทำไมรถไฟสายสีเหลือง ไม่เชื่อมต่อกับสายสีเขียววะ
Posted by หนุ่มน้อยนักบอล on 05-Jun-23 at 02:38 PM
In response to message #25
>ก่อนจะทำทางเชื่อมช่วยเพิ่มขบวนก่อนค่ะ
>เวลาเร่งด่วนเบียดกันจนควยกูแข็งหัวควยหลุดขอบกางเกงแล้วค่ะ
>วันๆชีวิตเหมือนโหนรถเมล์ที่ไม่มีกระเป๋ารถเมล์

ถ้างัดขึ้นตอนแข็งหัวมันจะทะลุขอบกางเกงในออกมา นาบกับหน้าท้อง
ถ้าของใครยาวๆจะพาดถึงสะดือคะ


#27, RE: สันดานกะลาแลนด์อีกแล้ว! ทำไมรถไฟสายสีเหลือง ไม่เชื่อมต่อกับสายสีเขียววะ
Posted by ค่ะ on 05-Jun-23 at 04:51 PM
In response to message #26
วอนท่านพิธา ช่วยจัดการปัญหานี้ด้วย

#28, RE: สันดานกะลาแลนด์อีกแล้ว! ทำไมรถไฟสายสีเหลือง ไม่เชื่อมต่อกับสายสีเขียววะ
Posted by ค่ะ on 06-Jun-23 at 12:37 PM
In response to message #27
ไม่มีวันเจริญหรอกค่ะ สภาพแบบนี้