Go back to previous page
Forum URL: https://www.palm-plaza.com/cgi-bin/CCforum/board.cgi
Forum Name: ThE LoveR
Topic ID: 257570
Message ID: 4
#4, RE: สมเพชลาวขอนแก่นค่ะที่บอกว่าขอนแก่นเจริญ เจริญของเมืองกรุง แบบกรุงเทพจริงๆ ต้องตึกสูงๆ เยอะๆ แล้วก็มีรถไฟฟ้า และระบบสาธารณูปโภคและจราจรเริดๆ นี่ไม่ใช่ค่ะ แค่ว่ามีรถมาเรียงบนถนนเยอะๆ นี่เรียกว่าเจริญ ???
Posted by BTS fc on 05-Mar-24 at 00:49 AM
In response to message #3
> เปิดแผนระบบขนส่ง 'ขอนแก่น' ลุยสร้างโมโนเรลสายแรกปีหน้า
>นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ช ทวี
>จำกัด (มหาชน) หรือ CHO หนึ่งในกลุ่มธุรกิจ
>ผู้ร่วมผลักดันการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนจังหวัดขอนแก่น
>เปิดเผยว่า
>ปัจจุบันจังหวัดขอนแก่นยังคงเดินหน้าโครงการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนรถไฟฟ้ารางเบา
>(LRT) ซึ่งจะนำร่องในส่วนของเส้นทางรอบบึงแก่นนคร
>ระยะทางประมาณ 4.4 กิโลเมตร หรือที่เรียกว่า “แทรมน้อย”
>เพื่อทดสอบความคุ้มค่าและระบบที่จะนำมาให้บริการ
>
>โดยขณะนี้โครการศึกษาแล้วเสร็จ คาดว่าจะใช้งบประมาณลงทุนราว
>650 ล้านบาท ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาจากภาครัฐในการสนับสนุน
>และมอบให้หน่วยงานท้องถิ่นที่เกิดขึ้นจาก 5
>เทศบาลในจังหวัดขอนแก่น คือ เทศบาลนครขอนแก่น เทศบาลเมืองศิลา
>เทศบาลตำบลเมืองเก่า เทศบาลตำบลท่าพระ เทศบาลตำบลสำราญ
>รวมตัวจัดตั้งและจดทะเบียนภายในนาม บริษัท ขอนแก่น ทรานซิท
>ซิสเต็ม จำกัด (KKTS)
>เพื่อเป็นหน่วยงานกลางในการขับเคลื่อนโครงการ
>
>สำหรับโครงการแทรมน้อย
>คาดว่าจะได้รับจัดสรรงบประมาณในปลายปีนี้
>และเริ่มลงทุนก่อสร้างในต้นปีหน้า ใช้เวลาก่อสร้างราว 2 ปี
>จึงจะเปิดให้บริการในปี 2570 โดยนับเป็นระบบรถไฟรางเบา LRT
>สายแรกในไทยที่พัฒนาและเปิดให้บริการในภูมิภาค
>แสดงให้เห็นถึงความพร้อมของการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนที่ท้องถิ่นต้องการพัฒนาขึ้น
>และเพื่อเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน
>
>โดยหลังจากทดลองเปิดให้บริการแทรมน้อยแล้ว
>จังหวัดขอนแก่นยังคงเดินหน้าผลักดัน LRT สายหลักในเส้นทางสำราญ
>- ท่าพระ ระยะทาง 22.8 กิโลเมตร มูลค่าการลงทุน 26,963 ล้านบาท
>ซึ่งขณะนี้สถานะโครงการอยู่ในขั้นตอนต่อรองดอกเบี้ยกับสถาบันทางการเงิน
>รวมทั้งสำรวจพื้นที่เพื่อพัฒนาโครงการ
>โดยขั้นตอนเหล่านี้ไม่น่ามีปัญหาติดขัด
>และจังหวัดขอนแก่นก็มีความพร้อมที่จะลงทุนดำเนินการ
>ดังนั้นยืนยันได้ว่าโครงการ LRT
>ขอนแก่นจะเห็นเป็นรูปธรรมในเร็วๆ นี้
>
>นายสุรเดช ยังกล่าวด้วยว่า กรอบการดำเนินงานสำหรับ LRT
>เส้นทางสำราญ – ท่าพระ
>คาดว่าจะเจรจาเรื่องการเงินแล้วเสร็จในปลายปีนี้
>หลังจากนั้นจะเริ่มต้นงานก่อสร้างในช่วงปี 2568
>ใช้เวลาก่อสร้างราว 3 ปีแล้วเสร็จ เตรียมเปิดให้บริการในปี
>2571
>ซึ่งระหว่างนี้จังหวัดขอนแก่นยังศึกษาเกี่ยวกับระบบเทคโนโลยีที่จะนำมาใช้ในการจัดเก็บค่าโดยสารด้วยว่า
>จะมีการพัฒนานำเทคโนโลยี “สแกนใบหน้า”
>เพื่อหักค่าโดยสารจากบัญชีที่ลงทะเบียนไว้โดยอัตโนมัติ
>
>นอกจากนี้ เพื่อพัฒนาระบบขนส่งมวลชนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
>จังหวัดขอนแก่นยังอยู่ระหว่างศึกษานำพลังงานสะอาดมาใช้ในโครงการรถไฟ
>LRT ขอนแก่น ซึ่งล่าสุด บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) หรือ CHO
>ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับ โรนิตรอน (Ronitron)
>Startup สัญชาติไทยที่เป็นผู้พัฒนาพลังงานสะอาด
>เพื่อร่วมกันผลิต SAF , Green Hydrogen, Green Naphtha และ
>Biochar
>ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงทางเลือกสำหรับธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับพลังงานสะอาด
>
>โดยความร่วมมือนี้จะใช้เวลาศึกษาราว 4 เดือนแล้วเสร็จ
>เป้าหมายเพื่อเพิ่มรายได้ให้เกษตรกรไทย
>จากการนำวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรกรมาแปลงเป็นพลังงานสะอาดในรูปแบบต่างๆ
>โดยในเฟสแรก
>คาดว่าจะสามารถเริ่มผลิตเชื้อเพลิงและผลิตภัณฑ์ชีวภาพ
>(Bio-based products) ได้ปริมาณเริ่มต้นที่ 26 ล้านลิตรต่อปี
>สามารถลดการปลดปล่อยคาร์บอนสุทธิได้ไม่น้อยกว่าปีละ 52,000
>tonnes of CO2 ต่อปี และหากมีการขยายผลไปอีก
>จะสามารถส่งผลให้ทั้งโครงการช่วยลดการปลดปล่อยคาร์บอนสู่ชั้นบรรยากาศไม่น้อยกว่า
>1 ล้าน tonnes of CO2
>
>ตามนี้ค่ะ
>https://www.bangkokbiznews.com/business/economic/1115809
>
>
> แปะรูป


เห็นแววเจ๊งล่วงหน้าเลย ก่อนหน้านี้รถ city bus ก็เรียกว่าไม่มีคนขึ้น ทั้งๆ ที่ขับผ่านตัวเมืองและรอบเมือง รถไฟฟ้าบอกเลยว่ายากส์ เพราะคนขอนแก่นชอบใช้รถมอเตอร์ไซด์ กับรถยนต์ส่วนตัว เพราะศูนย์กลางความเจริญมันมีอยู่นิดเดียว กระจุกตัวตรงกลางเมืองไม่มาก แล้วอากาศก็ร้อน คนขอนแก่นไม่ชอบเดิน อย่างพวกเด็ก มข. คิดดูง่ายๆ มันเป็นนักศึกษา เป็นว่าที่บัณฑิต และบางคนเป็นบัณฑิตแล้วด้วย แต่พวกมันขี่มอเตอร์ไซด์และเอารถยนต์ไปจอดขวางทางตามขอบถนนเต็มไปหมด เพื่อให้ได้ใกล้ร้านที่พวกมันอยากเข้าไปใช้บริการ ทั้งๆ ที่มีรถ KKU shuttle bus วิ่งส่งใกล้ๆ แค่เดินไม่ถึง 100 เมตร มันก็ไม่ยอมขึ้นและเดิน ส่วนที่จอดรถยนต์ก็มีใกล้ๆ ร้านหลายร้าน แต่อาจจะต้องเดินมาอีกสัก 50 - 80 เมตร มันก็ไม่ยอมไปจอด แต่ต้องมาจอดข้างหน้าร้าน ซึ่งกีดขวางการจราจร ทั้งๆ ที่เป็นพื้นที่ขาวแดง ก็จะจอด แล้วจะทำไม ภาพรวมคือรถสาธารณะเจ๊ง ใช้ไม่ได้ เพราะสันดานคนขอนแก่นและคนที่มาอยู่ขอนแก่น คนไทยอ่ะ ไม่ชอบเดิน ชอบมักง่าย เลยทำให้เละตุ้มเปะ เจ๊งไม่เป็นท่าอะรถสาธารณะ