#4, RE: สมเพชลาวขอนแก่นค่ะที่บอกว่าขอนแก่นเจริญ เจริญของเมืองกรุง แบบกรุงเทพจริงๆ ต้องตึกสูงๆ เยอะๆ แล้วก็มีรถไฟฟ้า และระบบสาธารณูปโภคและจราจรเริดๆ นี่ไม่ใช่ค่ะ แค่ว่ามีรถมาเรียงบนถนนเยอะๆ นี่เรียกว่าเจริญ ???
Posted by BTS fc on 05-Mar-24 at 00:49 AM
In response to message #3
> เปิดแผนระบบขนส่ง 'ขอนแก่น' ลุยสร้างโมโนเรลสายแรกปีหน้า >นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ช ทวี >จำกัด (มหาชน) หรือ CHO หนึ่งในกลุ่มธุรกิจ >ผู้ร่วมผลักดันการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนจังหวัดขอนแก่น >เปิดเผยว่า >ปัจจุบันจังหวัดขอนแก่นยังคงเดินหน้าโครงการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนรถไฟฟ้ารางเบา >(LRT) ซึ่งจะนำร่องในส่วนของเส้นทางรอบบึงแก่นนคร >ระยะทางประมาณ 4.4 กิโลเมตร หรือที่เรียกว่า แทรมน้อย >เพื่อทดสอบความคุ้มค่าและระบบที่จะนำมาให้บริการ > >โดยขณะนี้โครการศึกษาแล้วเสร็จ คาดว่าจะใช้งบประมาณลงทุนราว >650 ล้านบาท ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาจากภาครัฐในการสนับสนุน >และมอบให้หน่วยงานท้องถิ่นที่เกิดขึ้นจาก 5 >เทศบาลในจังหวัดขอนแก่น คือ เทศบาลนครขอนแก่น เทศบาลเมืองศิลา >เทศบาลตำบลเมืองเก่า เทศบาลตำบลท่าพระ เทศบาลตำบลสำราญ >รวมตัวจัดตั้งและจดทะเบียนภายในนาม บริษัท ขอนแก่น ทรานซิท >ซิสเต็ม จำกัด (KKTS) >เพื่อเป็นหน่วยงานกลางในการขับเคลื่อนโครงการ > >สำหรับโครงการแทรมน้อย >คาดว่าจะได้รับจัดสรรงบประมาณในปลายปีนี้ >และเริ่มลงทุนก่อสร้างในต้นปีหน้า ใช้เวลาก่อสร้างราว 2 ปี >จึงจะเปิดให้บริการในปี 2570 โดยนับเป็นระบบรถไฟรางเบา LRT >สายแรกในไทยที่พัฒนาและเปิดให้บริการในภูมิภาค >แสดงให้เห็นถึงความพร้อมของการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนที่ท้องถิ่นต้องการพัฒนาขึ้น >และเพื่อเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน > >โดยหลังจากทดลองเปิดให้บริการแทรมน้อยแล้ว >จังหวัดขอนแก่นยังคงเดินหน้าผลักดัน LRT สายหลักในเส้นทางสำราญ >- ท่าพระ ระยะทาง 22.8 กิโลเมตร มูลค่าการลงทุน 26,963 ล้านบาท >ซึ่งขณะนี้สถานะโครงการอยู่ในขั้นตอนต่อรองดอกเบี้ยกับสถาบันทางการเงิน >รวมทั้งสำรวจพื้นที่เพื่อพัฒนาโครงการ >โดยขั้นตอนเหล่านี้ไม่น่ามีปัญหาติดขัด >และจังหวัดขอนแก่นก็มีความพร้อมที่จะลงทุนดำเนินการ >ดังนั้นยืนยันได้ว่าโครงการ LRT >ขอนแก่นจะเห็นเป็นรูปธรรมในเร็วๆ นี้ > >นายสุรเดช ยังกล่าวด้วยว่า กรอบการดำเนินงานสำหรับ LRT >เส้นทางสำราญ ท่าพระ >คาดว่าจะเจรจาเรื่องการเงินแล้วเสร็จในปลายปีนี้ >หลังจากนั้นจะเริ่มต้นงานก่อสร้างในช่วงปี 2568 >ใช้เวลาก่อสร้างราว 3 ปีแล้วเสร็จ เตรียมเปิดให้บริการในปี >2571 >ซึ่งระหว่างนี้จังหวัดขอนแก่นยังศึกษาเกี่ยวกับระบบเทคโนโลยีที่จะนำมาใช้ในการจัดเก็บค่าโดยสารด้วยว่า >จะมีการพัฒนานำเทคโนโลยี สแกนใบหน้า >เพื่อหักค่าโดยสารจากบัญชีที่ลงทะเบียนไว้โดยอัตโนมัติ > >นอกจากนี้ เพื่อพัฒนาระบบขนส่งมวลชนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม >จังหวัดขอนแก่นยังอยู่ระหว่างศึกษานำพลังงานสะอาดมาใช้ในโครงการรถไฟ >LRT ขอนแก่น ซึ่งล่าสุด บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) หรือ CHO >ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับ โรนิตรอน (Ronitron) >Startup สัญชาติไทยที่เป็นผู้พัฒนาพลังงานสะอาด >เพื่อร่วมกันผลิต SAF , Green Hydrogen, Green Naphtha และ >Biochar >ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงทางเลือกสำหรับธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับพลังงานสะอาด > >โดยความร่วมมือนี้จะใช้เวลาศึกษาราว 4 เดือนแล้วเสร็จ >เป้าหมายเพื่อเพิ่มรายได้ให้เกษตรกรไทย >จากการนำวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรกรมาแปลงเป็นพลังงานสะอาดในรูปแบบต่างๆ >โดยในเฟสแรก >คาดว่าจะสามารถเริ่มผลิตเชื้อเพลิงและผลิตภัณฑ์ชีวภาพ >(Bio-based products) ได้ปริมาณเริ่มต้นที่ 26 ล้านลิตรต่อปี >สามารถลดการปลดปล่อยคาร์บอนสุทธิได้ไม่น้อยกว่าปีละ 52,000 >tonnes of CO2 ต่อปี และหากมีการขยายผลไปอีก >จะสามารถส่งผลให้ทั้งโครงการช่วยลดการปลดปล่อยคาร์บอนสู่ชั้นบรรยากาศไม่น้อยกว่า >1 ล้าน tonnes of CO2 > >ตามนี้ค่ะ >https://www.bangkokbiznews.com/business/economic/1115809 > > > แปะรูป เห็นแววเจ๊งล่วงหน้าเลย ก่อนหน้านี้รถ city bus ก็เรียกว่าไม่มีคนขึ้น ทั้งๆ ที่ขับผ่านตัวเมืองและรอบเมือง รถไฟฟ้าบอกเลยว่ายากส์ เพราะคนขอนแก่นชอบใช้รถมอเตอร์ไซด์ กับรถยนต์ส่วนตัว เพราะศูนย์กลางความเจริญมันมีอยู่นิดเดียว กระจุกตัวตรงกลางเมืองไม่มาก แล้วอากาศก็ร้อน คนขอนแก่นไม่ชอบเดิน อย่างพวกเด็ก มข. คิดดูง่ายๆ มันเป็นนักศึกษา เป็นว่าที่บัณฑิต และบางคนเป็นบัณฑิตแล้วด้วย แต่พวกมันขี่มอเตอร์ไซด์และเอารถยนต์ไปจอดขวางทางตามขอบถนนเต็มไปหมด เพื่อให้ได้ใกล้ร้านที่พวกมันอยากเข้าไปใช้บริการ ทั้งๆ ที่มีรถ KKU shuttle bus วิ่งส่งใกล้ๆ แค่เดินไม่ถึง 100 เมตร มันก็ไม่ยอมขึ้นและเดิน ส่วนที่จอดรถยนต์ก็มีใกล้ๆ ร้านหลายร้าน แต่อาจจะต้องเดินมาอีกสัก 50 - 80 เมตร มันก็ไม่ยอมไปจอด แต่ต้องมาจอดข้างหน้าร้าน ซึ่งกีดขวางการจราจร ทั้งๆ ที่เป็นพื้นที่ขาวแดง ก็จะจอด แล้วจะทำไม ภาพรวมคือรถสาธารณะเจ๊ง ใช้ไม่ได้ เพราะสันดานคนขอนแก่นและคนที่มาอยู่ขอนแก่น คนไทยอ่ะ ไม่ชอบเดิน ชอบมักง่าย เลยทำให้เละตุ้มเปะ เจ๊งไม่เป็นท่าอะรถสาธารณะ
|