Go back to previous page
Forum URL: https://www.palm-plaza.com/cgi-bin/CCforum/board.cgi
Forum Name: ThE LoveR
Topic ID: 258782
Message ID: 32
#32, RE: ทำไมรัฐบาลไทย เลือกที่จะไม่เก็บภาษีรถไฟฟ้าจากจีน แต่รถยนต์ไฟฟ้าดีๆจาก ยุโรป และ เกาหลี รัฐบาลไทยเก็บภาษีโหดมาก
Posted by เพื่อนเจ๊ก on 17-Apr-24 at 07:23 AM
In response to message #31
>ค่ายรถยนต์ไฟฟ้าจีน มีทั้งเอกชน และ รัฐบาล
>
>บริษัทรถเอกชน
>-BYD
>-Geely (เจ้าของ Zeekr, Volvo, Lotus)
>-Horizon (เจ้าของแบรนด์ Neta),
>-Xpeng
>-GWM (แบรนด์ Ora, Haval, Tank)
>
>บริษัทรถยนต์ state-owned หรือ
>มีรัฐบาลพรรคคอมมิวนิสต์จีนเป็นเจ้าของ
>-SAIC (แบรนด์ MG ซึ่งขายในไทยก็มาร่วมทุนกับ เจ้าสัว CP,
>แบรนด์รถไฟฟ้าหรู IM)
>-CHANGAN (แบรนด์ Deepal, แบรนด์รถไฟฟ้าหรู Avatr)
>-GAC (แบรนด์ Aion)
>-FAW (แบรนด์ Hongqi)
>-Cherry
>-BAIC
>และอีกมากมาย
>
>ต้องยอมรับว่าส่วนมากบริษัทรถใหญ่ๆ
>กินส่วนแบ่งการตลาดมากๆในจีน
>มักจะเป็นบริษัทรถที่มีรัฐบาลพรรคคอมมิวนิสต์จีนเป็นเจ้าของนั้นแหละ

วันก่อนได้คุยกะเพื่อนเจ๊ก ทัวร์ศูนย์เหรียญคนนึง

มันบอกว่า ที่จีน รถไฟฟ้าถูกมากๆ ถูกกว่ารถสันดาปหลายๆ ยี่ห้อ

เขาใช้วิธี ตัดราคา ทุ่มตลาดเพื่อครองส่วนแบ่งทางการตลาด

ซึ่งบางค่ายกำลังจะนำวิธีนี้มาใช้ที่ไทย แต่กลายเป็นคนกลุ่มนึง ก็เกิดความไม่มั่นใจ

ชลอซื้อ ดูราคา เอาจริงๆ ต้องรอดูยาวๆ ว่าแบรนด์ไหนจะอยู่ แบรนด์ไหนจะไป

สิ่งที่จีนไม่เหมือนคนอื่นคือ ไม่ทนต่อการขาดทุน ขาดทุนเมื่อไหร่ พร้อมไปทันที

เพราะ เขาต้องได้ เท่านั้น ได้มากกว่าเสีย

ส่วนแบรนด์ที่เป็นเอกชนก็น่ากลัว ถ้าไปสะดุดขา หรือทำไรไม่ถูกใจองค์ฮ่องเต้สี

อาจจะโดนรวบแบบ แจ๊คหม่า โดนคุมเกมส์ แบบ Tencent ได้

ต้องทำตัวเชื่อฟัง และเป็นเด็กดี และบอกเขาว่า สำเร็จมาถึงวันนี้ได้

เพราะความสนับสนุนจากรัฐบาลกลาง พรรคคอมมูน เอ้ย คอมมิวนิสต์

มีความสำนึกบุญคุณไปอีกกกก