Go back to previous page
Forum URL: https://www.palm-plaza.com/cgi-bin/CCforum/board.cgi
Forum Name: ThE LoveR
Topic ID: 275633
#0, แม่ชีกรี๊ดลั่น!! FAA ปรับระดับมาตรฐานการบินของไทยกลับคืน CAT1 แล้ว ส่งผลเครื่องบินไทยบินตรงเข้าสหรัฐได้แล้ว นับเป็นข่าวดีของอุตสาหกรรมการบินของไทยในรอบเกือบ 10 ปี
Posted by หลานแม่ชี on 22-Apr-25 at 09:07 PM
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า องค์การบริหารการบินแห่งสหรัฐอเมริกา (Federal Aviation Administration) หรือ FAA ได้ประกาศผ่านเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ ปรับระดับมาตรฐานการบินของไทย จาก Category 2 (CAT2) ซึ่งไทยได้รับการจัดให้อยู่ในกลุ่มนี้ตั้งแต่ปี 2558 ยกระดับกลับไปสู่ Category 1 (CAT1) เป็นกลุ่มประเทศที่มีมาตรฐานการบินอยู่ในระดับมาตรฐานสากล นับเป็นข่าวดีของอุตสาหกรรมการบินของไทยในรอบเกือบ 10 ปี


การที่ไทยได้กลับสู่ FAA Category 1 จะเอื้อประโยชน์อย่างมากต่อการขยายตัวของอุตสาหกรรมการบินของไทย โดยเฉพาะการเปิดหรือขยายเส้นทางบินของสายการบินไทยไปยังสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้สายการบินของไทยทั้งสายการบินใหม่และสายการบินเดิม จะสามารถเปิดเส้นทางใหม่หรือเพิ่มความถี่เที่ยวบินไปยังประเทศที่ให้ความสำคัญกับผลการประเมินของ FAA เช่น เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และฮ่องกง เป็นการเพิ่มโอกาสการเดินทางระหว่างประเทศ คนไทยจะมีตัวเลือกในการเดินทางมากขึ้น ทั้งในด้านเส้นทาง เวลาเดินทาง และราคาที่แข่งขันกันมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ค่าโดยสารมีแนวโน้มถูกลง และการเดินทางสะดวกสบายขึ้น รวมถึงเป็นการเพิ่มโอกาสการจ้างงานในสายการบินต่างประเทศ นักบินไทยที่เคยถูกปฏิเสธการรับเข้าทำงาน เนื่องจากข้อจำกัดจาก FAA CAT 2 จะสามารถสมัครงานกับสายการบินต่างประเทศได้เพิ่มมากขึ้น เปิดโอกาสให้นักบินไทยได้มีรายได้สูงขึ้น และได้พัฒนาทักษะระดับสากล ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการยกระดับบุคลากรการบินของไทยในระยะยาว


เมื่อการบินของไทยมีมาตรฐานเทียบเท่าสากล จะทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเกิดความเชื่อมั่นและมีทางเลือกในการเดินทางมายังประเทศไทยมากขึ้น ส่งผลให้เกิดรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น และมีการจ้างงานในภาคการบิน การท่องเที่ยว และบริการที่เกี่ยวข้องมากขึ้น ซึ่งอุตสาหกรรมท่องเที่ยวถือเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมหลักที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย นอกจากนี้ การกลับสู่ CAT 1 เป็นสัญลักษณ์ของความน่าเชื่อถือในมาตรฐานความปลอดภัยการบินของไทยในสายตานานาชาติ ช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อการเจรจาทางเศรษฐกิจ การค้าระหว่างประเทศ และการลงทุนจากต่างชาติ ยกระดับภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือของประเทศ


ในด้านของการดำเนินการเพื่อยกระดับมาตรฐานการบินของไทยกลับคืนสู่ CAT1 สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) หรือ CAAT ได้ดำเนินการตามแผนการแก้ไขข้อบกพร่อง (Corrective Action Plan – CAP) อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งจากการที่ FAA เข้ามาตรวจประเมินที่ CAAT ตั้งแต่ช่วงพฤศจิกายน 2567 และได้แจ้งให้แก้ไขข้อบกพร่อง (Findings) CAAT ได้ทำงานกันอย่างเต็มที่ในการปรับปรุงข้อกำหนด รวมถึงประสานหน่วยงานด้านการบินทุกภาคส่วน จนสามารถแก้ไขข้อบกพร่องทั้งหมด 36 ข้อได้อย่างครบถ้วน โดย FAA ได้พิจารณาและปิดข้อบกพร่องทั้งหมด (Zero Open Finding) ภายหลังการหารือขั้นสุดท้าย (Final Discussion) เมื่อวันที่ 10 – 12 มีนาคม 2568


#1, RE: แม่ชีกรี๊ดลั่น!! FAA ปรับระดับมาตรฐานการบินของไทยกลับคืน CAT1 แล้ว ส่งผลเครื่องบินไทยบินตรงเข้าสหรัฐได้แล้ว นับเป็นข่าวดีของอุตสาหกรรมการบินของไทยในรอบเกือบ 10 ปี
Posted by อาปูเองค่ะ on 22-Apr-25 at 09:21 PM
In response to message #0
ตูบอยู่มา 9 ปีก็ทำไม่ได้

ท่านอิ๊งมาเป็นนายกได้ 2 ปี จัดการแก้ปัญหาได้เลย เก่งมากๆ

ท่านอิ๊งจงเจริญยิ่งยืนนาน


#2, RE: แม่ชีกรี๊ดลั่น!! FAA ปรับระดับมาตรฐานการบินของไทยกลับคืน CAT1 แล้ว ส่งผลเครื่องบินไทยบินตรงเข้าสหรัฐได้แล้ว นับเป็นข่าวดีของอุตสาหกรรมการบินของไทยในรอบเกือบ 10 ปี
Posted by ลินดา on 22-Apr-25 at 09:25 PM
In response to message #1
>ตูบอยู่มา 9 ปีก็ทำไม่ได้
>
>ท่านอิ๊งมาเป็นนายกได้ 2 ปี จัดการแก้ปัญหาได้เลย เก่งมากๆ
>
>ท่านอิ๊งจงเจริญยิ่งยืนนาน


อีควาย ไปแดกหมาไป๊

ไม่ใช่มา 2 ปี จะได้เลย มันต้องทำสะสมมา ระยะนึง แล้วมาโป๊ะเช๊ะ เข้ามาจังหวะมันจะได้ ให้ ควายที่ไหนเป็นนายกมันก็ได้ ถ้ามันถึงเวลาจะได้

อย่าโง่


#12, RE: แม่ชีกรี๊ดลั่น!! FAA ปรับระดับมาตรฐานการบินของไทยกลับคืน CAT1 แล้ว ส่งผลเครื่องบินไทยบินตรงเข้าสหรัฐได้แล้ว นับเป็นข่าวดีของอุตสาหกรรมการบินของไทยในรอบเกือบ 10 ปี
Posted by น้องจำปี on 23-Apr-25 at 04:48 PM
In response to message #2
>>ตูบอยู่มา 9 ปีก็ทำไม่ได้
>>
>>ท่านอิ๊งมาเป็นนายกได้ 2 ปี จัดการแก้ปัญหาได้เลย เก่งมากๆ
>>
>>ท่านอิ๊งจงเจริญยิ่งยืนนาน
>
>
>อีควาย ไปแดกหมาไป๊
>
>ไม่ใช่มา 2 ปี จะได้เลย มันต้องทำสะสมมา ระยะนึง
>แล้วมาโป๊ะเช๊ะ เข้ามาจังหวะมันจะได้ ให้
>ควายที่ไหนเป็นนายกมันก็ได้ ถ้ามันถึงเวลาจะได้
>
>อย่าโง่

และสะสมเหี้ยอะไรกับพ่อมึง 9 ปีถึงยังไม่ได้ อีสลิ่มแก่แช่กองขี้


#3, RE: แม่ชีกรี๊ดลั่น!! FAA ปรับระดับมาตรฐานการบินของไทยกลับคืน CAT1 แล้ว ส่งผลเครื่องบินไทยบินตรงเข้าสหรัฐได้แล้ว นับเป็นข่าวดีของอุตสาหกรรมการบินของไทยในรอบเกือบ 10 ปี
Posted by ป้าม่วง on 22-Apr-25 at 09:33 PM
In response to message #0
บินตรง BKK/LAX อาทิตย์ละ 4 วันก็ยังดี

#4, RE: แม่ชีกรี๊ดลั่น!! FAA ปรับระดับมาตรฐานการบินของไทยกลับคืน CAT1 แล้ว ส่งผลเครื่องบินไทยบินตรงเข้าสหรัฐได้แล้ว นับเป็นข่าวดีของอุตสาหกรรมการบินของไทยในรอบเกือบ 10 ปี
Posted by คณิกา on 22-Apr-25 at 10:48 PM
In response to message #3
ถึงเวลาบินไปขายหีที่เมกาแล้วสินะคะ
ไปศุกร์กลับอาทิตย์ เริ่ด

#5, RE: แม่ชีกรี๊ดลั่น!! FAA ปรับระดับมาตรฐานการบินของไทยกลับคืน CAT1 แล้ว ส่งผลเครื่องบินไทยบินตรงเข้าสหรัฐได้แล้ว นับเป็นข่าวดีของอุตสาหกรรมการบินของไทยในรอบเกือบ 10 ปี
Posted by ตามนี้ on 23-Apr-25 at 00:43 AM
In response to message #4
โดนแบนหรือไม่โดนแบน ยังไงการบินไทยก็สู้ตลาดฝั่งอเมริกาไม่ได้หรอก คู่แข่งเยอะแยะจะเอาอะไรไปสู้


#6, RE: แม่ชีกรี๊ดลั่น!! FAA ปรับระดับมาตรฐานการบินของไทยกลับคืน CAT1 แล้ว ส่งผลเครื่องบินไทยบินตรงเข้าสหรัฐได้แล้ว นับเป็นข่าวดีของอุตสาหกรรมการบินของไทยในรอบเกือบ 10 ปี
Posted by ผัวแม่ชี on 23-Apr-25 at 06:14 AM
In response to message #0
เปิดเส้นทางบินไปอเมริกาก็ไม่ได้กำไรหรอกค่ะ เพราะคนไทยที่อเมริกาส่วนใหญ่เป็นโรบินฮู้ด จะออกจากเมกากลับไทยก็คือกับมาเลยเพราะจะกลับเข้าอเมริกาไม่ได้แล้ว พวกเมียฝรั่งก็ใช่ว่าจะบินบ่อย ที่เหลือก็มีแต่ฝรั่งขี้นกบินชั้นประหยัดไม่ก็เอาแต้มแลก

#7, RE: แม่ชีกรี๊ดลั่น!! FAA ปรับระดับมาตรฐานการบินของไทยกลับคืน CAT1 แล้ว ส่งผลเครื่องบินไทยบินตรงเข้าสหรัฐได้แล้ว นับเป็นข่าวดีของอุตสาหกรรมการบินของไทยในรอบเกือบ 10 ปี
Posted by คุณเอ๊ก on 23-Apr-25 at 09:03 AM
In response to message #6
>เปิดเส้นทางบินไปอเมริกาก็ไม่ได้กำไรหรอกค่ะ
>เพราะคนไทยที่อเมริกาส่วนใหญ่เป็นโรบินฮู้ด
>จะออกจากเมกากลับไทยก็คือกับมาเลยเพราะจะกลับเข้าอเมริกาไม่ได้แล้ว
>พวกเมียฝรั่งก็ใช่ว่าจะบินบ่อย
>ที่เหลือก็มีแต่ฝรั่งขี้นกบินชั้นประหยัดไม่ก็เอาแต้มแลก
ส่วนคนไทยจากเมืองไทยบินไปน้อยเพราะวีซ่าไม่ผ่านเป็นส่วนใหญ่ กงสุลกลัวไปเป็นโรบินฮู้ด

#9, RE: แม่ชีกรี๊ดลั่น!! FAA ปรับระดับมาตรฐานการบินของไทยกลับคืน CAT1 แล้ว ส่งผลเครื่องบินไทยบินตรงเข้าสหรัฐได้แล้ว นับเป็นข่าวดีของอุตสาหกรรมการบินของไทยในรอบเกือบ 10 ปี
Posted by สาว NY on 23-Apr-25 at 09:25 AM
In response to message #7
ขนาด United Airline ที่จะเปิดบินมาไทยปีนี้ ยังต้องบินแวะฮ่องกงก่อนเลย เพราะบินตรงมาคงไม่คุ้ม ในอาเซียน ผินส์ เวียดนาม สิงคโปร์ มีบินตรงเข้าอเมริกาหลายไฟท์ หลายเมือง ไม่เจ๊ง แต่ของไทยเจ๊งเล้ง สุดๆ

#8, RE: แม่ชีกรี๊ดลั่น!! FAA ปรับระดับมาตรฐานการบินของไทยกลับคืน CAT1 แล้ว ส่งผลเครื่องบินไทยบินตรงเข้าสหรัฐได้แล้ว นับเป็นข่าวดีของอุตสาหกรรมการบินของไทยในรอบเกือบ 10 ปี
Posted by แฟนขับ on 23-Apr-25 at 09:23 AM
In response to message #0
รอโปรหางแดงเปิดตัว 999 ค่ะ

#10, RE: แม่ชีกรี๊ดลั่น!! FAA ปรับระดับมาตรฐานการบินของไทยกลับคืน CAT1 แล้ว ส่งผลเครื่องบินไทยบินตรงเข้าสหรัฐได้แล้ว นับเป็นข่าวดีของอุตสาหกรรมการบินของไทยในรอบเกือบ 10 ปี
Posted by แอร์สาว on 23-Apr-25 at 09:30 AM
In response to message #8
ปี 2558 ที่ปิดรูทบินตรงไปอเมริกาเพราะขาดทุนย่อยยับ ปัจจุบันถ้ากลับมาเปิดรูทใหม่ก็แข่งกับสายอื่นอยากแล้ว

#11, RE: แม่ชีกรี๊ดลั่น!! FAA ปรับระดับมาตรฐานการบินของไทยกลับคืน CAT1 แล้ว ส่งผลเครื่องบินไทยบินตรงเข้าสหรัฐได้แล้ว นับเป็นข่าวดีของอุตสาหกรรมการบินของไทยในรอบเกือบ 10 ปี
Posted by ขายขำ on 23-Apr-25 at 09:46 AM
In response to message #10
อีอเมริกา ก็กล้าจัดอันดับแบนการบินประเทศอื่น ของประเทศมันเองปีหนึ่งๆ อุบัติเหตุเยอะมาก อย่างตั้งแต่ปีนี้มีแต่ข่าวเครื่องบินชนฮอตกตายทั้งลำ ไหนจะเครื่องบินเล็กตกทุกเดือน ล่าสุดวันนี้ก็เครื่องบินDeltaไฟไหม้ที่สนามบิน

#13, RE: แม่ชีกรี๊ดลั่น!! FAA ปรับระดับมาตรฐานการบินของไทยกลับคืน CAT1 แล้ว ส่งผลเครื่องบินไทยบินตรงเข้าสหรัฐได้แล้ว นับเป็นข่าวดีของอุตสาหกรรมการบินของไทยในรอบเกือบ 10 ปี
Posted by ป้าเอง on 23-Apr-25 at 05:14 PM
In response to message #11
สมัยวัยรุ่นเคยบินป้าม่วงไปดัลลัสผ่านซีแอทเทิล คิดว่าตอนนี้ถึงจะบินได้แล้วคงไม่คุ้มอย่างที่รีบนๆว่าไว้ ในอาเซียนสิงคโปร์บินตรงได้เพราะความเป็นศูนย์กลางธุรกิจกับสนามบินที่เป็นฮับของย่านนี้ ส่วนเวียดนามกับฟิลิปปินส์มีผู้อพยพไปอยู่ไปทำงานกลับมาเยี่ยมบ้านเกิดมากพอคุ้มที่บินตรง แต่อย่างว่าหากบินตรงได้มันเป็นหน้าเป็นตาสายการบินของประเทศ คงต้องทำการตลาดอย่างหนักเลยแหละ