#0, แม่ชีกรี๊ดลั่น!! FAA ปรับระดับมาตรฐานการบินของไทยกลับคืน CAT1 แล้ว ส่งผลเครื่องบินไทยบินตรงเข้าสหรัฐได้แล้ว นับเป็นข่าวดีของอุตสาหกรรมการบินของไทยในรอบเกือบ 10 ปี
Posted by หลานแม่ชี on 22-Apr-25 at 09:07 PM
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า องค์การบริหารการบินแห่งสหรัฐอเมริกา (Federal Aviation Administration) หรือ FAA ได้ประกาศผ่านเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ ปรับระดับมาตรฐานการบินของไทย จาก Category 2 (CAT2) ซึ่งไทยได้รับการจัดให้อยู่ในกลุ่มนี้ตั้งแต่ปี 2558 ยกระดับกลับไปสู่ Category 1 (CAT1) เป็นกลุ่มประเทศที่มีมาตรฐานการบินอยู่ในระดับมาตรฐานสากล นับเป็นข่าวดีของอุตสาหกรรมการบินของไทยในรอบเกือบ 10 ปี การที่ไทยได้กลับสู่ FAA Category 1 จะเอื้อประโยชน์อย่างมากต่อการขยายตัวของอุตสาหกรรมการบินของไทย โดยเฉพาะการเปิดหรือขยายเส้นทางบินของสายการบินไทยไปยังสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้สายการบินของไทยทั้งสายการบินใหม่และสายการบินเดิม จะสามารถเปิดเส้นทางใหม่หรือเพิ่มความถี่เที่ยวบินไปยังประเทศที่ให้ความสำคัญกับผลการประเมินของ FAA เช่น เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และฮ่องกง เป็นการเพิ่มโอกาสการเดินทางระหว่างประเทศ คนไทยจะมีตัวเลือกในการเดินทางมากขึ้น ทั้งในด้านเส้นทาง เวลาเดินทาง และราคาที่แข่งขันกันมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ค่าโดยสารมีแนวโน้มถูกลง และการเดินทางสะดวกสบายขึ้น รวมถึงเป็นการเพิ่มโอกาสการจ้างงานในสายการบินต่างประเทศ นักบินไทยที่เคยถูกปฏิเสธการรับเข้าทำงาน เนื่องจากข้อจำกัดจาก FAA CAT 2 จะสามารถสมัครงานกับสายการบินต่างประเทศได้เพิ่มมากขึ้น เปิดโอกาสให้นักบินไทยได้มีรายได้สูงขึ้น และได้พัฒนาทักษะระดับสากล ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการยกระดับบุคลากรการบินของไทยในระยะยาว
เมื่อการบินของไทยมีมาตรฐานเทียบเท่าสากล จะทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเกิดความเชื่อมั่นและมีทางเลือกในการเดินทางมายังประเทศไทยมากขึ้น ส่งผลให้เกิดรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น และมีการจ้างงานในภาคการบิน การท่องเที่ยว และบริการที่เกี่ยวข้องมากขึ้น ซึ่งอุตสาหกรรมท่องเที่ยวถือเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมหลักที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย นอกจากนี้ การกลับสู่ CAT 1 เป็นสัญลักษณ์ของความน่าเชื่อถือในมาตรฐานความปลอดภัยการบินของไทยในสายตานานาชาติ ช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อการเจรจาทางเศรษฐกิจ การค้าระหว่างประเทศ และการลงทุนจากต่างชาติ ยกระดับภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือของประเทศ
ในด้านของการดำเนินการเพื่อยกระดับมาตรฐานการบินของไทยกลับคืนสู่ CAT1 สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) หรือ CAAT ได้ดำเนินการตามแผนการแก้ไขข้อบกพร่อง (Corrective Action Plan CAP) อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งจากการที่ FAA เข้ามาตรวจประเมินที่ CAAT ตั้งแต่ช่วงพฤศจิกายน 2567 และได้แจ้งให้แก้ไขข้อบกพร่อง (Findings) CAAT ได้ทำงานกันอย่างเต็มที่ในการปรับปรุงข้อกำหนด รวมถึงประสานหน่วยงานด้านการบินทุกภาคส่วน จนสามารถแก้ไขข้อบกพร่องทั้งหมด 36 ข้อได้อย่างครบถ้วน โดย FAA ได้พิจารณาและปิดข้อบกพร่องทั้งหมด (Zero Open Finding) ภายหลังการหารือขั้นสุดท้าย (Final Discussion) เมื่อวันที่ 10 12 มีนาคม 2568
#1, RE: แม่ชีกรี๊ดลั่น!! FAA ปรับระดับมาตรฐานการบินของไทยกลับคืน CAT1 แล้ว ส่งผลเครื่องบินไทยบินตรงเข้าสหรัฐได้แล้ว นับเป็นข่าวดีของอุตสาหกรรมการบินของไทยในรอบเกือบ 10 ปี
Posted by อาปูเองค่ะ on 22-Apr-25 at 09:21 PM
In response to message #0
ตูบอยู่มา 9 ปีก็ทำไม่ได้ท่านอิ๊งมาเป็นนายกได้ 2 ปี จัดการแก้ปัญหาได้เลย เก่งมากๆ ท่านอิ๊งจงเจริญยิ่งยืนนาน
#2, RE: แม่ชีกรี๊ดลั่น!! FAA ปรับระดับมาตรฐานการบินของไทยกลับคืน CAT1 แล้ว ส่งผลเครื่องบินไทยบินตรงเข้าสหรัฐได้แล้ว นับเป็นข่าวดีของอุตสาหกรรมการบินของไทยในรอบเกือบ 10 ปี
Posted by ลินดา on 22-Apr-25 at 09:25 PM
In response to message #1
>ตูบอยู่มา 9 ปีก็ทำไม่ได้ > >ท่านอิ๊งมาเป็นนายกได้ 2 ปี จัดการแก้ปัญหาได้เลย เก่งมากๆ > >ท่านอิ๊งจงเจริญยิ่งยืนนาน อีควาย ไปแดกหมาไป๊
ไม่ใช่มา 2 ปี จะได้เลย มันต้องทำสะสมมา ระยะนึง แล้วมาโป๊ะเช๊ะ เข้ามาจังหวะมันจะได้ ให้ ควายที่ไหนเป็นนายกมันก็ได้ ถ้ามันถึงเวลาจะได้ อย่าโง่
#12, RE: แม่ชีกรี๊ดลั่น!! FAA ปรับระดับมาตรฐานการบินของไทยกลับคืน CAT1 แล้ว ส่งผลเครื่องบินไทยบินตรงเข้าสหรัฐได้แล้ว นับเป็นข่าวดีของอุตสาหกรรมการบินของไทยในรอบเกือบ 10 ปี
Posted by น้องจำปี on 23-Apr-25 at 04:48 PM
In response to message #2
>>ตูบอยู่มา 9 ปีก็ทำไม่ได้ >> >>ท่านอิ๊งมาเป็นนายกได้ 2 ปี จัดการแก้ปัญหาได้เลย เก่งมากๆ >> >>ท่านอิ๊งจงเจริญยิ่งยืนนาน > > >อีควาย ไปแดกหมาไป๊ > >ไม่ใช่มา 2 ปี จะได้เลย มันต้องทำสะสมมา ระยะนึง >แล้วมาโป๊ะเช๊ะ เข้ามาจังหวะมันจะได้ ให้ >ควายที่ไหนเป็นนายกมันก็ได้ ถ้ามันถึงเวลาจะได้ > >อย่าโง่ และสะสมเหี้ยอะไรกับพ่อมึง 9 ปีถึงยังไม่ได้ อีสลิ่มแก่แช่กองขี้
#3, RE: แม่ชีกรี๊ดลั่น!! FAA ปรับระดับมาตรฐานการบินของไทยกลับคืน CAT1 แล้ว ส่งผลเครื่องบินไทยบินตรงเข้าสหรัฐได้แล้ว นับเป็นข่าวดีของอุตสาหกรรมการบินของไทยในรอบเกือบ 10 ปี
Posted by ป้าม่วง on 22-Apr-25 at 09:33 PM
In response to message #0
บินตรง BKK/LAX อาทิตย์ละ 4 วันก็ยังดี
#4, RE: แม่ชีกรี๊ดลั่น!! FAA ปรับระดับมาตรฐานการบินของไทยกลับคืน CAT1 แล้ว ส่งผลเครื่องบินไทยบินตรงเข้าสหรัฐได้แล้ว นับเป็นข่าวดีของอุตสาหกรรมการบินของไทยในรอบเกือบ 10 ปี
Posted by คณิกา on 22-Apr-25 at 10:48 PM
In response to message #3
ถึงเวลาบินไปขายหีที่เมกาแล้วสินะคะ ไปศุกร์กลับอาทิตย์ เริ่ด
#5, RE: แม่ชีกรี๊ดลั่น!! FAA ปรับระดับมาตรฐานการบินของไทยกลับคืน CAT1 แล้ว ส่งผลเครื่องบินไทยบินตรงเข้าสหรัฐได้แล้ว นับเป็นข่าวดีของอุตสาหกรรมการบินของไทยในรอบเกือบ 10 ปี
Posted by ตามนี้ on 23-Apr-25 at 00:43 AM
In response to message #4
โดนแบนหรือไม่โดนแบน ยังไงการบินไทยก็สู้ตลาดฝั่งอเมริกาไม่ได้หรอก คู่แข่งเยอะแยะจะเอาอะไรไปสู้
#6, RE: แม่ชีกรี๊ดลั่น!! FAA ปรับระดับมาตรฐานการบินของไทยกลับคืน CAT1 แล้ว ส่งผลเครื่องบินไทยบินตรงเข้าสหรัฐได้แล้ว นับเป็นข่าวดีของอุตสาหกรรมการบินของไทยในรอบเกือบ 10 ปี
Posted by ผัวแม่ชี on 23-Apr-25 at 06:14 AM
In response to message #0
เปิดเส้นทางบินไปอเมริกาก็ไม่ได้กำไรหรอกค่ะ เพราะคนไทยที่อเมริกาส่วนใหญ่เป็นโรบินฮู้ด จะออกจากเมกากลับไทยก็คือกับมาเลยเพราะจะกลับเข้าอเมริกาไม่ได้แล้ว พวกเมียฝรั่งก็ใช่ว่าจะบินบ่อย ที่เหลือก็มีแต่ฝรั่งขี้นกบินชั้นประหยัดไม่ก็เอาแต้มแลก
#7, RE: แม่ชีกรี๊ดลั่น!! FAA ปรับระดับมาตรฐานการบินของไทยกลับคืน CAT1 แล้ว ส่งผลเครื่องบินไทยบินตรงเข้าสหรัฐได้แล้ว นับเป็นข่าวดีของอุตสาหกรรมการบินของไทยในรอบเกือบ 10 ปี
Posted by คุณเอ๊ก on 23-Apr-25 at 09:03 AM
In response to message #6
>เปิดเส้นทางบินไปอเมริกาก็ไม่ได้กำไรหรอกค่ะ >เพราะคนไทยที่อเมริกาส่วนใหญ่เป็นโรบินฮู้ด >จะออกจากเมกากลับไทยก็คือกับมาเลยเพราะจะกลับเข้าอเมริกาไม่ได้แล้ว >พวกเมียฝรั่งก็ใช่ว่าจะบินบ่อย >ที่เหลือก็มีแต่ฝรั่งขี้นกบินชั้นประหยัดไม่ก็เอาแต้มแลก ส่วนคนไทยจากเมืองไทยบินไปน้อยเพราะวีซ่าไม่ผ่านเป็นส่วนใหญ่ กงสุลกลัวไปเป็นโรบินฮู้ด
#9, RE: แม่ชีกรี๊ดลั่น!! FAA ปรับระดับมาตรฐานการบินของไทยกลับคืน CAT1 แล้ว ส่งผลเครื่องบินไทยบินตรงเข้าสหรัฐได้แล้ว นับเป็นข่าวดีของอุตสาหกรรมการบินของไทยในรอบเกือบ 10 ปี
Posted by สาว NY on 23-Apr-25 at 09:25 AM
In response to message #7
ขนาด United Airline ที่จะเปิดบินมาไทยปีนี้ ยังต้องบินแวะฮ่องกงก่อนเลย เพราะบินตรงมาคงไม่คุ้ม ในอาเซียน ผินส์ เวียดนาม สิงคโปร์ มีบินตรงเข้าอเมริกาหลายไฟท์ หลายเมือง ไม่เจ๊ง แต่ของไทยเจ๊งเล้ง สุดๆ
#8, RE: แม่ชีกรี๊ดลั่น!! FAA ปรับระดับมาตรฐานการบินของไทยกลับคืน CAT1 แล้ว ส่งผลเครื่องบินไทยบินตรงเข้าสหรัฐได้แล้ว นับเป็นข่าวดีของอุตสาหกรรมการบินของไทยในรอบเกือบ 10 ปี
Posted by แฟนขับ on 23-Apr-25 at 09:23 AM
In response to message #0
รอโปรหางแดงเปิดตัว 999 ค่ะ
#10, RE: แม่ชีกรี๊ดลั่น!! FAA ปรับระดับมาตรฐานการบินของไทยกลับคืน CAT1 แล้ว ส่งผลเครื่องบินไทยบินตรงเข้าสหรัฐได้แล้ว นับเป็นข่าวดีของอุตสาหกรรมการบินของไทยในรอบเกือบ 10 ปี
Posted by แอร์สาว on 23-Apr-25 at 09:30 AM
In response to message #8
ปี 2558 ที่ปิดรูทบินตรงไปอเมริกาเพราะขาดทุนย่อยยับ ปัจจุบันถ้ากลับมาเปิดรูทใหม่ก็แข่งกับสายอื่นอยากแล้ว
#11, RE: แม่ชีกรี๊ดลั่น!! FAA ปรับระดับมาตรฐานการบินของไทยกลับคืน CAT1 แล้ว ส่งผลเครื่องบินไทยบินตรงเข้าสหรัฐได้แล้ว นับเป็นข่าวดีของอุตสาหกรรมการบินของไทยในรอบเกือบ 10 ปี
Posted by ขายขำ on 23-Apr-25 at 09:46 AM
In response to message #10
อีอเมริกา ก็กล้าจัดอันดับแบนการบินประเทศอื่น ของประเทศมันเองปีหนึ่งๆ อุบัติเหตุเยอะมาก อย่างตั้งแต่ปีนี้มีแต่ข่าวเครื่องบินชนฮอตกตายทั้งลำ ไหนจะเครื่องบินเล็กตกทุกเดือน ล่าสุดวันนี้ก็เครื่องบินDeltaไฟไหม้ที่สนามบิน
#13, RE: แม่ชีกรี๊ดลั่น!! FAA ปรับระดับมาตรฐานการบินของไทยกลับคืน CAT1 แล้ว ส่งผลเครื่องบินไทยบินตรงเข้าสหรัฐได้แล้ว นับเป็นข่าวดีของอุตสาหกรรมการบินของไทยในรอบเกือบ 10 ปี
Posted by ป้าเอง on 23-Apr-25 at 05:14 PM
In response to message #11
สมัยวัยรุ่นเคยบินป้าม่วงไปดัลลัสผ่านซีแอทเทิล คิดว่าตอนนี้ถึงจะบินได้แล้วคงไม่คุ้มอย่างที่รีบนๆว่าไว้ ในอาเซียนสิงคโปร์บินตรงได้เพราะความเป็นศูนย์กลางธุรกิจกับสนามบินที่เป็นฮับของย่านนี้ ส่วนเวียดนามกับฟิลิปปินส์มีผู้อพยพไปอยู่ไปทำงานกลับมาเยี่ยมบ้านเกิดมากพอคุ้มที่บินตรง แต่อย่างว่าหากบินตรงได้มันเป็นหน้าเป็นตาสายการบินของประเทศ คงต้องทำการตลาดอย่างหนักเลยแหละ
|