ลัทธิบูชาบุคคล (อังกฤษ: cult of personality) หรือ ลัทธิบูชาผู้นำ (อังกฤษ: cult of the leader) เกิดขึ้นเมื่อปัจเจกบุคคลใช้สื่อมวลชน โฆษณาชวนเชื่อ หรือวิธีการอื่นเพื่อสร้างภาพลักษณ์อุดมคติ วีรกรรม และบางครั้ง น่าเคารพบูชา มักผ่านการประจบและสรรเสริญโดยปราศจากข้อสงสัย มักซ์ เวแบร์ นักสังคมวิทยา พัฒนาการจำแนกอำนาจสามประการ โดยลัทธิบูชาบุคคล ถือขนานกับสิ่งที่เวแบร์นิยามเป็น "อำนาจบุญบารมี" ลัทธิบูชาบุคคลคล้ายกับการบูชาวีรบุรุษ ยกเว้นดำเนินโดยสื่อมวลชนและโฆษณาชวนเชื่อซึ่งปกติรัฐเป็นผู้ดำเนินการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรัฐเผด็จการเบ็ดเสร็จจาก https://th.wikipedia.org/wiki/ลัทธิบูชาบุคคล
เส้นบางๆ ระหว่าง ชื่นชม กับ บูชา
คำว่า Cult of Personality หรือ Personality Cult หรือที่เรารู้จักกันในนาม การบูชาตัวบุคคล หมายถึงการมองคนๆ หนึ่งเป็นเหมือนฮีโร่ จนยอมอุทิศตนเพื่อใครคนนั้น ซึ่งไม่ใช่แค่ความชื่นชมที่อยากจะยื่นใบสมัครเป็นแฟนคลับ แต่ไปถึงขั้น ภักดี แบบไม่มีเงื่อนไข ไม่สงสัย ไม่ตั้งคำถาม ต่อให้สิ่งเขาทำจะผิดเพี้ยนไปหรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะไม่สมเหตุสมผลมากแค่ไหนก็ตาม โดยคัลเจอร์แบบนี้มักเกิดจากการปลุกระดมหรือโฆษณาชวนเชื่อให้รู้สึกว่าคนๆ นั้นดูพิเศษ สูงส่งแบบเท้าไม่ติดพื้นเลยทีเดียว
จาก https://thematter.co/social/personality-cult-in-the-workplace/201231